15 bước để xây dựng hình ảnh tự thân tích cực

Cẩm nang / Cẩm nang cuộc sống      5.110 - 0      4 năm trước
15 bước để xây dựng hình ảnh tự thân tích cực
3 0

 

Để đi đến thành công cùng với một tâm hồn bình an, hạnh phúc thật sự và có thể tận hưởng cuộc sống một cách trọn vẹn thì bước đầu tiên mỗi người phải làm đó là xây dựng cho mình một hình ảnh tự thân tích cực. Vậy có những bước cụ thể nào để giúp chúng ta dễ dàng lên kế hoạch có được nó hay không?

Trong cuốn "Vươn đến sự hoàn thiện" của Zig Ziglar đã chia sẻ 15 bước rõ ràng và rất cụ thể để chúng ta có thể dễ dàng thực hiện và có được một hình ảnh tự thân tích cực nếu rèn luyện mỗi ngày. Thời gian bao lâu sẽ tùy thuộc vào sự kiên trì và quyết tâm của mỗi người bởi vì thành công do mỗi người tự chịu trách nhiệm mà đúng không?

 

Bước 1: Kiểm kê tài sản

Nghe có vẻ rất lạ đúng không? khi mà mỗi chúng ta đều nghĩ mình còn là sinh viên, hay chỉ là những người đi làm công chưa phải là người giàu có thì tài sản đâu ra mà kiểm kê đúng không? Nhưng thật ra mỗi chúng ta nếu có một cơ thể khỏe mạnh thì chúng ta đang sở hữu một gia tài đồ sộ rồi đấy. Theo thị trường hiện nay thì mỗi bộ phận của chúng ta có giá trị như sau: giác mạc: >30.000$; phổi: 150.000$; tim:130.000$; gan: 98.000$; thận: 62.000$,... và đó là thứ tài sản có giá trị nhất ngay khi bạn không có gì về vật chất bên ngoài. Bạn có sẵn sàng đổi chúng để lấy lại số tiền tương đương với một cơ thể ốm yếu hay không? Có nhiều thứ quý giá nhưng vì nó là tự nhiên nên chúng ta coi đó là bình thường mãi cho đến lúc sắp mất thì ta mới cảm thấy hối tiếc vì đã không trân trọng. Vì thế, hãy nhìn lại và cảm ơn đống tài sản to lớn mà chúng ta đang sở hữu nhé! Chúng ta đã là những người cực kì may mắn khi được sinh ra bình thường và khỏe mạnh rồi đấy!

 

 

Mỗi chúng ta là một cá thể đặc biệt, là duy nhất  trên thế giới hơn 7 tỷ người này. Bởi không có ai giống ta hoàn toàn cả, ngay cả người anh em cùng trứng với chúng ta cũng vậy. Họ có thể giống về ngoại hình như hai giọt nước nhưng tính cách chắc chắn rấy khác nhau. vì thế mỗi chúng ta là một người hiếm có, độ đáo, khác biệt và duy nhất trên Mặt Đất này. 

 

 

Đặc biệt, tôi tin rằng mỗi chúng ta đến với Trái đất là có lý do. Ngay cả những người bần cùng của xã hội thì họ cũng đến với thế giới để hiện thân cho một điều chưa tốt đẹp và đó là một tấm gương để cho người khác nhìn vào để sống tốt hơn, cố gắng hơn nếu không muốn cuộc sống của mình cũng giống như người đó. Và ngay đến một bông hoa, cỏ dại mọc trên đường cũng là để mang đến hương sắc và vẻ đẹp, đại diện cho sự mạnh mẽ (cỏ dại) cho đời. Vì thế mỗi sự vật hay con người đều tồn tại có lý do, có một nhiệm vụ đặc biệt trong cuộc đời ngắn ngủi. Hãy tìm kiếm và thực hiện nó để thấy đời thật ý nghĩa!

 

Bước 2: Thay đổi diện mạo: trang điểm và ăn mặc thật đẹp vào.

Khi ăn mặc chỉnh chu, trang điểm đẹp bạn sẽ cảm thấy tự tin vào chính mình hơn, cảm thấy yêu đời hơn rất nhiều. Đây cũng là một cách để bạn yêu thương chính mình. Một tâm hồn đẹp sẽ không đủ trong một thân hình mũm mỉm, một khuôn mặt kém tươi, một ánh mắt lừ đừ, một làn da đầy rám nắng. Vì thế nếu bề ngoài của bạn tươi tắn xinh đẹp thì bạn sẽ tăng cảm nhận tốt về bản thân mình, cũng từ đó bạn sẽ thấy mình tự tin hơn, xinh đẹp hơn. Và khi bạn tự tin hơn thì bước chân bạn đi cũng sẽ vững chải hơn, giọng nói cũng trở nên trầm bổng rõ ràng và hay hơn. Đó chính là sức hút tự nhiên mà không cần bất kì sự tô điểm từ bên ngoài nào cho sự tự tin của chính bạn.

 

 

Bước 3: Đọc về những tấm gương thành công qua tiểu sử hay tự truyện của những người nổi tiếng về ý chí vượt khó, tinh thần không chùn bước như Abaraham Lincoln. Thomas Edison,...

Mục đích của công việc này là để tìm nguồn cảm hứng và xây dựng niềm tin cho chính mình và ý chí vươn đến thành công mà mình muốn đạt được. 

Mỗi khi chúng ta thay đổi thì chắc chắn sẽ gặp rất nhiều trở ngại cả bên trong (con người ù lỳ, con người của thất bại với nhiều nghi ngờ, đắn đo,...) và bên ngoài(gia đình, bạn bè, người thân, gia đình vì chúng ta chưa có niềm tin nơi họ về năng lực của chính mình,...) thì ngay lúc này đây, những tấm gương ấy sẽ là những người bạn đồng hành giúp ta hình thành những niềm tin sâu sắc về bản thân, về con đường mà chúng ta đang đi, sắp đi và sẽ đi đến cùng. Bởi vì họ chính là những minh chúng rõ ràng nhất cho con đường mà chúng ta đã chọn.

 

 

Mỗi một ngành hay một lĩnh vực đều cần khoảng thời gian từ 5-10 năm để thành công, vì thế trên 5-10 năm đó nếu không có niềm tin sâu sắc về lựa chọn của mình thì chúng ta rất dễ "gãy gánh" giữa đường, và đến khi không còn đủ sức thì chúng ta lại cảm thấy hối tiếc vì đã không cố gắng thêm chút nữa. Do đó, tìm một tấm gương giống với con đường mình đã chọn, yêu mến họ như yêu mến chính hình ảnh của mình thì nhất định một ngày chúng ta cũng là một người đặc biệt như họ.

 

Bước 4: Lắng nghe các diễn giả, giáo viên và những người có khả năng truyền cảm hứng

Trên mỗi con đường thành công khó có ai mà bước đi một mình, vì thế tìm cho mình một người thầy hữu hình hay vô hình đều là một yếu tố cần thiết. Nếu đọc những câu chuyện thành công mà chúng ta vẫn chưa có đủ niềm tin và động lực thì chúng ta có thể lắng nghe trực tiếp trên youtube những bài về chủ đề, về con người mà chúng ta đang hướng tới để được truyền năng lượng trực tiếp, để nâng tầm nhìn của bản thân lên mạnh mẽ hơn những vấn đề mà chúng ta đang gặp phải để đủ sức đứng vững và đi tiếp. Và một trong những người có thể truyền cảm hứng tốt nhất cho bạn là những người bạn cùng đi trên chuyến thuyền với bạn. Họ có thể sẽ lắng nghe, sẽ thấu hiểu, sẽ động viên chúng ta thực hiện những điều bạn muốn, trấn an chúng ta khi gặp khó khăn để chúng ta có vững niềm tin.

 

 

Bước 5:  Xây dựng hình ảnh tự thân từng bước một

Để xây dựng một hình ảnh tự thân tích cực và biến nó thành một phần của chính bản thân mình, chứ không phải là ý thức thì tốt nhưng sâu thẳm bên trong lại là phá hoại thì quá trình này cần một thời gian dài để rèn luyện,để thay đổi, để sửa lại cho đúng. Vì thế để không nản lòng chúng ta nên chia nhỏ bảng kế hoạch và dành được thành công ở từng mảng một, có như thế thì chúng ta mới thấy mình phát triển mỗi ngày, tránh cảm giác lười nhát, sợ hãi và sự nghi ngờ không đáng có.

Ví dụ: trong bản kế hoạch thay đổi ngoại hình, thì bạn có thể đặt mục tiêu mỗi tuần sẽ giảm 0.5kg và kiểm soát cân nặng mỗi ngày để không tăng cân trở lại. Nếu như vậy sau một tháng là bạn đã giảm được 2kg rồi đó. Cứ như thế đến lúc bạn đạt được mục tiêu thì thôi.

 

 

Bước 6: Gia nhập "câu lạc Nụ cười và lời khen"

Khi bạn trao đi nụ cười, bạn sẽ không mất gì cả mà còn nhận lại rất nhiều. Đó là các cơ mặt được giãn, được căng, được thoải mái khiến cho khuôn mặt của bạn tươi tắn và tự tin hẳn lên. Bạn thích nhìn một khuôn mặt luôn có nụ cười trên môi hay một người luôn buồn rầu với những nếp nhăn trên khuôn mặt? Thêm nữa nếu nụ cười của bạn là lý do để người khác cười thì bạn đã góp phần làm cho cuộc sống thêm giàu, thêm tươi, thêm ý nghĩa rồi đấy.

 

 

Lần trước chúng ta đã có cơ hội để nói về lời khen chân thành. Đó là những lời khen xuất phát từ sự thật, từ cảm nhận tinh tế và một trái tim thật lòng thì những lời khen ấy mới có giá trị và có thể thay đổi chính mình và người khác. Bởi vì không phải lúc nào mình cũng khen người khác mà đôi lúc mình cũng phải tự khen chính mình để tưởng thưởng những gì mình đã đạt được. Đây cũng là động lực để chúng ta bước tiếp trên con đường mình đã chọn.

 

 

Bước 7: Để tăng cường sức mạnh hình ảnh tự thân hãy giúp đỡ người khác

Cuộc sống là tiếng vang trở lại, vì thế nếu khi chúng ta giúp đỡ người khác xây dựng hình ảnh cá nhân tốt thì chính bạn cũng đang có hình ảnh cá nhân tốt. Vì thế bất kì sự giúp đỡ nào cũng sẽ mang đến kết quả nhiệm màu nếu chúng ta luôn nhớ hai điều sau: một là khi giúp đỡ người khác chúng ta không mong đợi sự đền đáp, hai là người được chúng ta giúp đỡ không ở vào thế phải trả ơn chúng ta. 

Đặc biệt khi giúp đỡ người khác, chính bản thân mình cũng sẽ học được nhiều giá trị như sự kiên trì, sự tha thứ, lòng nhẫn, sự trung thực, sự trung thành,... đây đều là những phẩm chất cần thiết cho một con người thành công thật sự.

 

Bước 8: Cân nhắc khi kết bạn. Hãy kết giao với những người có tinh thần lạc quan và có lối suy nghĩa tích cực

Để rèn luyện một điều gì đó mới thì bản thân cần có một môi trường thuận lợi, môi trường có những giá trị mà bản thân đang tìm kiếm. Vì ở đó chúng ta được hướng dẫn, được nhìn thấy những hình ảnh con người thật, được động viên để phát triển. 

 

 

Con người là sản phẩm của môi trường, vì thế không phải ngẫu nhiên mà Mẹ Mạnh Tử phải đổi chỗ ở 3 lần để chỉ mong tìm một mơi thích hợp để Mạnh Tử rèn luyện nhân cách. Bởi chúng ta rất dễ chịu sự ảnh hưởng từ lối suy nghĩ, cách ứng xử và tính cách của những người xung quanh. Do đó, khi năng lực của chúng ta còn yếu, niềm tin chúng ta chưa đủ thì hãy tìm kiếm một môi trường phù hợp, có những người có năng lượng "lành" để chúng ta cùng rèn luyện nhé!

 

Bước 9: Viết ra những phẩm chất tốt đẹp của bản thân

Bạn đã bao giờ làm điều này chưa? Thay vì viết ra những phẩm chất tốt đẹp thì chúng ta lại sỉ nhục bản thân mình tồi tệ, đó quả là những hành động không yêu thương bản thân mình chúng nào đúng không? Viết ra để biết chúng ta đang có gì, đang thiếu gì để chúng ta kịp thời sửa đổi.

Và quả thật nếu bạn dám nhìn nhận và dám viết ra những phẩm chất tốt đẹp của bản thân cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn rất nhiều và sẽ sống đúng với những phẩm chất đó.

Nếu chúng ta thấy hơi khó viết hoặc không biết viết gì thì có thể hỏi bạn bè, người thân hoặc làm việc lại với bản thân mình nhiều hơn để nhận ra những phẩm chất tốt đẹp nhé!

Bởi vì để đi được xa hơn thì bản thân phải biết mình đang đứng chỗ nào để quyết định bước tiếp như thế nào nhé!

 

 

Bước 10: Lập ra những thắng lợi để ghi nhớ những thành công đã qua.

 

Đây có thể là một danh sách dài rất dài những thành tích từ lúc nhỏ đến bây giờ của mỗi chúng ta từ những thành tích nhỏ nhất đến lớn nhất. Nhưng đây là việc làm cần thiết để xây dựng niềm tin  về bản thân của chúng. Vì để có được những thành công đó chắc chắn bạn đã phải cố gắng, nỗ lực rất nhiều. Vậy lúc nhỏ mình làm được thì bây giờ không lẽ nào chúng ta lại đầu hàng sống một cuộc đời tẻ nhạt được đúng không nào? Đó là chưa kể bây giờ chúng ta có sức khỏe, có mối quan hệ, có trí khôn, có sự trải nghiệm, có năng lực hơn lúc nhỏ, do đó không có lý do gì mà chúng ta không làm được những điều mà mình muốn. Những khó khăn hiện tại chỉ là những trở ngại để xem bạn có xứng đáng để đứng trên đỉnh vinh quang hay không mà thôi.

 

 

Bước 11: Để xây dựng hình ảnh tự thân tích cực thì chúng ta phải tránh xa những sách, báo, phim ảnh khiêu dâm.

Chúng ta là những gì chúng ta "ăn". "Ăn" ở đây không chỉ là thực phẩm mà nó còn mở rộng ra là tất cả những gì chúng ta tiếp xúc. Bởi vì tâm trí sẽ không hề phân biệt được cái gì là đúng hay sai để chọn lọc lưu lại, đặc biệt những thứ thuộc về bản năng thì nó sẽ lưu lại nhanh hơn và sâu hơn. Do đó, những hình ảnh xấu này sẽ lưu lại rất nhanh và đến một ngày nó sẽ làm chúng ta trở nên tầm thường bởi những "bản năng quá thú vật". 

Ngày nay có rất nhiều thể loại phim hấp dẫn, nếu chúng ta không đủ tỉnh táo thì sẽ rất có thể biến mình thành chính những nhân vật trong phim và đánh mất chính mình. Vì thế hãy để nó là công cụ đơn giản để giải trí, đừng để nó mê hoặc chính bạn.

 

 

Bước 12: Học cả những bài học "thất bại đầy thành công" của những người như Albert Einstein, Thomas Edison,...

Không ai thành công mà không hề thất bại. Thất bại là dấu hiệu cho thấy bạn sắp thành công. Bởi vì mỗi thất bại là một bài học để trưởng thành trong sự nghiệp của chúng ta. Một cách học được đánh giá cao nhất là học dựa trên những thất bại của người khác, bởi vì nó sẽ giúp chúng ta không vấp ngã lần nữa ngay tại nơi mà người khác đã vấp ngã. Nó vừa tiếp kiệm thời gian, vừa rút ngắn con đường đến đích vì chúng ta đã có thầy "thất bại" trước đó dẫn đường. Đồng thời qua đó chúng ta cũng nhận ra bài học sâu sắc về lòng kiên trì và lòng dũng cảm dám thất bại để thành công của những bậc thầy này.

 

Bước 13: Gia nhập một tổ chức xã hội có tôn chỉ hoạt động cao đẹp đồng thời có cơ hội nói trước đám đông.

Như trên đã nói thì đây sẽ là một môi trường thuận lợi để chúng ta rèn luyện, để có những định hướng tốt cho cuộc đời mình. 

Đây còn là nơi tạo cơ hội để chúng ta bày tỏ quan điểm cá nhân trước mọi người. Nói trước đám đông thường là nỗi sợ của bất kì ai, trừ những người bẩm sinh, nhưng may thay đó chỉ là một loại kĩ năng vì thế con người hoàn toàn có thể rèn luyện được. Và chỉ khi nào chúng ta tự tin thì chúng ta mới có sức truyền đạt và có sức thuyết phục. Một trong những cách học mà nhiều người nổi tiếng hay áp dụng đó là chia sẻ kiến thức cho cộng đồng, bởi vì khi chia sẻ chúng ta sẽ phát hiện những lỗ hỏng kiến thức và học hỏi thêm nhiều khiến cạnh khác với cách nhìn của chúng ta.

 

 

Bước 14: Hãy nhìn thẳng vào mắt người khác khi nói chuyện

Việc lãng tránh ánh mắt của người khác khi giao tiếp cũng là dấu hiệu của sự tự ti, dưới quyền. Vì thế muốn nâng cao hình ảnh cá nhân thì chúng ta nên rèn luyện cách giao tiếp bằng mắt với người đối diện. Việc rèn luyện có thể bắt đầu khi chúng ta nhìn mình trong gương, sau đó sẽ là nhìn vào mắt của những em nhỏ, người đồng nghiệp dưới quyền, sau đó sẽ là nhìn trực diện vào một người, hai người,... dần dần cũng sẽ tự tin giao tiếp mắt với tất cả mọi người, vì đôi mắt của chúng ta rất đẹp và có khả năng thể hiện hết tất cả.

 

 

Bước 15: Thường xuyên thay đổi vẻ bề ngoài khi có thể

Một thân hình gọn gàng, một gương mặt ưa nhìn được chăm sóc kĩ càng không những làm người khác thích giao tiếp mà còn giúp bạn tự tin và yêu đời hơn.

Và chính việc thay đổi thường xuyên ấy cũng sẽ giúp bạn thấy mình đổi mới mỗi ngày, thích và yêu với vẻ đẹp của mình mỗi ngày. Đây cũng sẽ là một nét đặc biệt thu hút người khác của chúng ta.

Trên đây là những bước nhỏ được chia ra rất cụ thể, vì thế nếu bạn nào còn gặp khó khăn thì có thể tham khảo để thêm vào kế hoạch thay đổi cuộc đời của mình nhé!

Chúc tất cả chúng ta đều sống có ý nghĩa và có mục tiêu!

 

 

 

 

 

 

Tạo vào 2018-05-29 14:51:02, Cập nhật 4 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết 15 bước để xây dựng hình ảnh tự thân tích cực
Gửi đi

Chia sẻ 15 bước để xây dựng hình ảnh tự thân tích cực tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết 15 bước để xây dựng hình ảnh tự thân tích cực.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

24051