Bí đỏ và những điều cần biết

Ẩm thực / Văn hóa ẩm thực      1.179 - 0      6 năm trước
Bí đỏ và những điều cần biết
0 0
Bí đỏ là loại thực phẩm thông dụng đối với mỗi bữa ăn trong gia đình. Tuy nhiên, chúng ta dường như chưa hiểu hết những dưỡng chất có trong bí đỏ cũng như cách chế biến phù hợp đối với loại thực phẩm này. Chúng ta cùng tìm hiểu chúng nhé!

1. Những dưỡng chất có trong bí đỏ

- Bí đỏ là nguồn thực phẩm cung cấp chất xơ tuyệt vời.
Tất cả các loại bí đỏ đều chứa lượng lớn chất xơ, là thành phần dễ nấu chín, nhưng không bị nát và rất có lợi cho sức khỏe. Chất xơ khó hấp thụ, làm chậm quá trình tiêu hóa, vì thế chúng ta sẽ có cảm giác no lâu hơn, giúp giảm cân và giúp bình ổn lượng đường trong máu ổn định.
Bí đỏ còn giúp cho vòng 2 của bạn thoải mái hơn vì chúng sẽ đi thẳng xuống ruột và ít lưu lại ở dạ dày.
-Bí đỏ có hàm lượng vitamin A cao
Trong bí đỏ có nhiều  beta-carotene ( 100g bí đỏ có 28mg  beta-carotene), là chất sẽ giúp chuyển hóa thành vitamin A sau khi vào dạ dày tiêu hóa. Cả 2 loại dưỡng chất này đều rất có ích, chúng là những chất chống oxy hóa và giúp tăng hệ miễn dịch.
Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rằng những người ăn nhiều loại rau củ quả có chứa nhiều  beta-carotene có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra bí đỏ còn chứa đựng trong mình hàm lượng sắt rất cao.
- Bí đỏ còn cung cấp cả vitamin C
Vitamin C là loại vitamin rất cần thiết đối với sức khỏe. Nếu thiếu vitamin C, bạn sẽ rất dễ bị chảy máu chân răng, thường xuyên ốm yếu, hay bị bầm tím dưới da mà không biết nguyên nhân. Những nghiên cứu gần đây đã cho thấy vitamin C giúp tăng hệ miễn dịch, chống lại những bệnh cảm cúm thông thường, thậm chí còn giúp giảm stress. 
Gần đây, khoa học cũng đã chứng minh Vitamin C còn có khả năng làm giảm nguy cơ đột quỵ.
Bên cạnh những dưỡng chất nói trên, trong bí đỏ còn chứa  các chất muối khoáng và nhiều nguyên tố vi lượng  và các axit amin như: alanine, valin, leucin, cystin, lysin… trong 100g bí đỏ có 0,9g protein, 5 – 6g gluxit, ngoài ra còn có nhiều vitamin như B1, B2, PP, B6, đặc biệt có 400g vitamin B5 và có cả các axit béo quý như linoleic, linolenic, 28 mg beta – caroten.
Hình ảnh

2. Những lưu ý khi sử dụng bí đỏ

Trong bí đỏ có nhiều dưỡng chất, tuy nhiên trong cách chế biến hằng ngày chúng ta thường hay mắc phải những điều sau đây làm cho bí đỏ chưa phát huy hết tác dụng của nó.
- Khi sử dụng chúng ta cảm nhận được vị ngọt tự nhiên của bí đỏ và nhầm tưởng đây không có lợi đối với người bị bệnh tiểu đường, tuy nhiên, nó hoàn toàn ngược lại, chúng giúp điều chỉnh lượng insulin có trong máu của người bệnh tiểu đường nhờ vào lượng chất xơ và các dưỡng chất khác. Lượng đường có trong bí đỏ sẽ là nguồn cung cấp đường tự nhiên tốt cho người bệnh tiểu đường.
- Với những người có chế độ ăn khắt khe để giảm cân thì nên đưa bí đỏ vào trong thực đơn của mình để có thể cung cấp đủ chất.
- Tuyệt đối không nên sử dụng đường khi chế biến thức ăn với bí đỏ vì lượng đường ấy sẽ dư ra và đường tinh luyện thì hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là người tiểu đường.
- Không nên nấu bí đỏ cùng dầu ăn hoặc xào nấu bí đỏ vì sẽ làm mất những dưỡng chất có trong bí đỏ. Chúng ta có thể dùng cách nấu luộc, hấp hoặc chưng để giữ nguyên dưỡng chất có trong bí đỏ nhé!
- Không nên ăn quá 2 lần/ tuần, vì trong bí đỏ có lượng vitamin A nhiều nên rất dễ làm vàng da.
- Những người bị rối loạn tiêu hóa không nên ăn bí đỏ vì trong bí đỏ có hàm lượng chất xơ cao.
- Không ăn bí đỏ già vì để thời gian dài sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng cao và trong thời gian dài đó cũng làm cho quá trình kỵ khí- lên men xảy ra, làm biến chất có trong bí đỏ. Và những chất đó thì gây nguy hại cho sức khỏe.
- Lúc ban đầu khi sử dụng bí đỏ chưa quen, chúng ta có thể thấy cơ thể hơi nặng nề, nhưng khi sử dụng quen thì cảm giác sẽ rất tuyệt vời!
Trên đây là tất cả những gì chúng tôi tìm hiểu được để giúp chúng ta hiểu hơn về các loại thực phẩm chúng ta đang sử dụng. Đặc biệt những điều lưu ý chúng ta cần nhớ để giúp cho bữa ăn của mình thêm chất lượng nhé!
Chúc mọi người càng ngày càng khỏe và đẹp nhé!

Tạo vào 2017-10-25 20:18:51, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Bí đỏ và những điều cần biết
Gửi đi

Chia sẻ Bí đỏ và những điều cần biết tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Bí đỏ và những điều cần biết.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

16599