cách chọn thực phẩm không hóa chất

Cẩm nang / Cẩm nang sức khỏe      1.810 - 0      6 năm trước
cách chọn thực phẩm không hóa chất
0 0
Cách chọn thực phẩm không hóa chất, hay dễ hiểu hơn là thực phẩm an toàn cho sức khỏe là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là một số cách để giúp chúng ta có thể chọn được những thực phẩm tươi ngon mỗi ngày nhưng vẫn đảm bảo không chứa hóa chất và tốt cho sức khỏe.

Hằng ngày chị em phụ nữ đi chợ, đi siêu thị để mua rau, củ, quả để tự tay chế biến những món ngon cho gia đình với sự yêu thương tràn đầy. Tất cả đều mong muốn gia đình mình càng ăn càng khỏe, càng đẹp nhưng ngày nay nếu không phải là một người phụ nữ thông minh lựa chọn những loại thực phẩm an toàn thì những nỗ lực của chị em cho một gia đình "khỏe" trở nên mong manh hơn. Sau đây là một số dấu hiệu giúp mọi người lựa chọn những loại thực phẩm sạch cho gia đình mình từ những chuyên gia có uy tín và thường xuyên tiếp xúc với các loại rau,củ, quả sạch.

Cách chọn thực phẩm không hóa chất


1. Cách chọn Chôm chôm an toàn và tốt cho sức khỏe
Hiện nay, chôm chôm đang được rao bán trên nhiều quốc lộ và chợ với giá khá rẻ, tuy nhiên mọi người nên biết cách phân biệt giữa chôm chôm sạch và chôm chôm chứa thuốc trừ sâu nhé! Theo ông Lý Tấn Phương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Định, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre, có một cách rất đơn giản giúp người tiêu dùng có thể nhận ra trái chôm chôm có chứa chất kích thích tăng trưởng: Khi mua, người mua nên xin người bán thử một quả. Nếu quả có chứa chất kích thích thì một lượng nước lớn sẽ lập tức chảy ra  ngay khi vỏ được tách, bên trong lớp cơm vừa mềm vừa mỏng. Thêm nữa, chúng ta có thể quan sát thấy chúng rất nhanh héo (chỉ khoảng 0,5h trong nhiệt độ thường và 1h trong ngăn mát tủ lạnh) thì chắc chắn đã bị thừa đạm vì thế không nên ăn.
Với những trái chôm chôm có vết đen trên vỏ, người dùng cũng không nên mua vì những quả này bị bệnh phấn trắng nhưng được người thu hoạch xử lý bằng hóa chất nhưng không triệt để nên sẽ để lại những vệt đen trên vỏ. Chôm chôm được sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn sẽ cho trái đẹp, màu tươi, râu dày và cứng, phần cơm bên trong dày, chắc, giòn ngọt và không chảy nước.

Kết quả hình ảnh cho chôm chôm

2. Cách chọn Thanh Long vừa đẹp lại vừa đảm bảo an toàn
Ông Nguyễn Hữu Tài, Phó chủ nhiệm HTX Dương Xuân, huyện Châu Thành, tỉnh Long An cũng chia sẻ kinh nghiệm chọn thanh long ngon, chất lượng với người tiêu dùng: nên chọn thanh long có trọng lương từ 700g-1kg, vì nếu trọng lượng lớn hơn thì nhà trồng trọt đã tiêm chất kích thích tăng trưởng để làm gia tăng trọng lượng của quả, thường có vỏ rất dày. Thanh long khi thái ra phải có cơm dày, chắc và có vị ngọt thanh, màu sắc tươi.
Kết quả hình ảnh cho thanh long
3. Cách chọn Xoài đẹp mắt và tốt cho sức khỏe

Đại diện hợp tác xã xoài cát Hòa Lộc, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang cho biết: hiện nay xoài chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là khá phổ biến vì thế mỗi người nên biết cách chọn xoài an toàn: người tiêu dùng nên quan sát kỹ trước khi mua, cảnh giác với những mảng bám màu trắng trên vỏ trái. Nguyên nhân là do trước khi thu hoạch xoài bị bệnh nấm, nhà vườn xử lý bằng thuốc bảo vệ thực vật nhưng không làm đúng quy trình, vừa xử lý xong đã mang đi bán. 

Kết quả hình ảnh cho xoài

4. Cách chọn nhãn không hóa chất
Theo tiến sĩ Nguyễn Văn Phong, Trưởng bộ môn sau thu hoạch của Viện Nghiên cứu Cây ăn quả miền Nam, lưu huỳnh là một trong những chất bảo quản thường được dùng đối với nhãn. cách phân biệt giữa nhãn an toàn và không an toàn là:  Nhãn có sử dụng chất bảo quản sẽ cho vỏ trắng sạch (đối với nhãn da bò sẽ không còn màu da bò), da láng bóng (mất lớp phấn tự nhiên) nhưng có vẻ hơi khô, cuống khô; khi ngửi hoặc ăn có mùi hăng hắc. Tốt nhất người mua nên chọn nhãn có vỏ sần và cuống còn tươi. Những trái có đốm hay vết nhện giăng cũng không sao vì chứng tỏ loại nhãn đó không được chủ vườn phun thuốc trừ sâu trước khi hái và người bán cũng không dùng hóa chất để bảo quản.

Kết quả hình ảnh cho nhãn

5. Cách chọn Mít chín 
Đầu tiên mọi người nên cảnh giác với "mít chưa già", tức là gai còn rất nhọn, dày đặc và có màu xanh tươi nhưng bên trong đã chín. Chỗ gần cuống trái mít (chỗ tiêm thuốc kích thích) bị nhũn thối trong khi phần dưới trái vừa chín tới chứng tỏ trái mít đó đã được dùng chất kích thích để làm chín. Người tiêu dùng chỉ nên mua loại mít có đặc điểm: có gai nở to, màu xanh vàng xam xám, chín đều từ cuống đến đít trái.

Kết quả hình ảnh cho mít chín

6. Cách chọn Rau an toàn không hóa chất bảo quản
"Theo bà Nguyễn Thị Giỏi, Chi hội trưởng Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM - người đã nhiều năm giữ vai trò tổ trưởng tổ rau sạch ở địa phương này, rau có chứa dư lượng đạm, thuốc bảo vệ thực vật, kim loại nặng sẽ có các đặc điểm như mượt, bóng, cành bẹ dày đặc, mập to, nhiều đọt non đâm lên tua tủa, sạch đẹp đến nỗi không thấy vằn vện của sâu bọ (dấu hiệu này thể hiện rõ trên các loại rau ăn lá như cải, dền, rau muống…), màu xanh đậm… Người mua nên chọn rau có màu nhạt, không mượt, bóng; bẹ cành thưa thớt, trông vừa thô vừa cứng, có dấu sâu non bò, lá có nhiều lỗ nhỏ li ti. Khi ăn, loại rau này cho vị đậm đà nhưng hơi cứng; thời gian bảo quản dài, có thể để được 4 - 5 ngày trong tủ lạnh mà không bị dập úng." (theo Thanhnien.vn)

Kết quả hình ảnh cho rau sạch vietgap

7. Cách chọn Đậu xanh tươi và an toàn
"Loại đậu này quả bóng nhẫy, ít lông tơ và có màu xanh đậm. Ngoài ra, nếu trái không hề có một dấu vết sâu bệnh nào chứng tỏ đậu đã được phun thuốc trừ bệnh trước khi thu hoạch mà không đảm bảo thời gian cách ly. Thậm chí, có nơi còn phun hóa chất kéo dài độ tươi bóng sáng cho đậu. Đặc điểm nhận diện này được cho là đúng trên nhiều loại đậu như đậu đũa, cô ve, Hà Lan…Đặc biệt với gái đỗ, người mua không nên chọn loại mầm to, trắng, giòn và ít rễ vì chúng có nguy cơ " ngâm" hóa chất rất cao." (theo thanhnien.vn)

Kết quả hình ảnh cho đậu hà lan

Trên đây chỉ là một số dấu hiệu thường gặp vì thế người tiêu dùng nên chọn những nơi bán an toàn, biết rõ nguồn gốc để bảo vệ sức khỏe tốt nhất.
Chúc mọi người có những sự lựa chọn thông minh!

Tạo vào 2017-07-31 13:39:48, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết cách chọn thực phẩm không hóa chất
Gửi đi

Chia sẻ cách chọn thực phẩm không hóa chất tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết cách chọn thực phẩm không hóa chất.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

13524