Cao lầu: Một nét vùng đất Hội An

Ẩm thực      2.120 - 0      7 năm trước
Cao lầu: Một nét vùng đất Hội An
17 1
Bất cứ một vùng đất hay một miền quê nào đó, khi đặt chân đến luôn có những món ăn khiến người ta không cách nào quên được. Và Hội An cũng không ngoại lệ bởi món Cao lầu – “ Một trong những kho tàng ẩm thực vĩ đại nhất Việt Nam ( Theo Tạp chí Mỹ  Huffngton Post).                                     
Hình ảnh

Cao lầu vốn đã quen thuộc với những người Hội An từ rất lâu, không ai còn nhớ thời gian xuất hiện món ăn này. Chỉ được nghe kể lại từ những cụ già, từ khoảng thế kỉ 17 khi Hội An có điều kiện được tiếp xúc với các nền văn hóa của Nhật Bản, Trung Hoa và một số dân tộc khác. Chính vì vậy mà Cao lầu là tổng hợp của nhiều yếu tố và trải qua nhiều thế kỉ dưới sự sáng tạo riêng biệt của mình, người Hội An đã lưu giữ riêng cho nơi phố cổ này một nét ẩm thực riêng biệt.


Nếu chỉ mới nhìn qua, người ta sẽ dễ nhầm lẫn giữa cao lầu với mì Quảng. Điểm mấu chột tạo nên sựu khac biệt đó chính là: Sợi mì. Mặc dù đều cùng được làm từ nguyên liệu chung là bột gạo, trong khi sợi mì Quảng chỉ mang sắc vàng sắc vàng nhờ các loại nước luộc. Sợi cao lầu hay bánh cao lầu được làm kì công hơn rất nhiều,gạo sau khi lựa chọn được đem ngâm chung với nước tro, mà phải là tro được lấy từ vùng Cù Lao Chàm mới có được sợi mì giòn, dẻo và khô. Bên cạnh đó, nước xay gạo phải là nước giếng Bá Lễ, một giếng nước cổ ở Hội An. Sau cùng dùng vải bòng nhiều lần cho bột dẻ, khô, đem cán mỏng và cắt thành sợi, đem hấp nhiều lần để cho sợi mì khô.


 Hình ảnh Hình ảnh


Khi thưởng thức cao lầu toàn bộ mọi hương vị sẽ được hòa quyện vào trong tô cao lầu với sợi mì dai ngon, thịt xíu thơm, giá tươi mát,da heo chiên giòn,… khiến cho ai một lần thử cùng không thể nào quên.


Các loại rau ăn kèm với cao lầu cũng hết sức khó tính như cách chế biến sợi mì vây. Giá chần qua nước sôi nhưng vẫn giữ được độ giòn không được quá mền. Rau sống khác phải lấy loại rau được trồng ở làng trồng rau Trà Quế nổi tiếng ở Hội An mới không làm mất hương vị của cao lầu. Những miếng thịt xíu việc lựa chọn thịt cũng hết sức công phu, phải là thịt heo săn chắc,tươi ngon,nhiều nạc và da mỏng. Ướp thịt với ngũ vị hương đủ để ngấm rồi chiên vàng hai mặt bằng lửa nhỏ. Phần nước thịt xíu còn được dùng làm nước nhưn cho cao lầu.


  Hình ảnh


Trước kia, khi ăn món cao lầu người ăn thường ngồi trên những lầu cao của các hàng quán. Do đó mà món ăn mang tên hết sức đặc biệt: Cao lầu. Những buổi chiều nhẹ ngồi trên những những dãy lầu 2 hay lầu 3 vừa cảm nhận những sợi cao lầu dai dai, vừa ngắm khung cảnh phố Hội cổ kính. Thật là một điều tuyệt vời, ai đã một lần đến Hội An mà chưa ăn Cao làu thì quả là đáng tiếc. Người ta nói rằng chưa ăn cao lầu là xem như chưa đến Hội An.


Hình ảnh


Hiện nay, mặc dù cao lầu đã xuất hiện ở nhiều nới như Đà Nẵng , Sài Gòn,…. Nhưng nếu đã ăn một lần ở Hội An sẽ cảm thấy rằng không một nơi nào có thể làm được món cao lầu đậm chất như nơi đây.

 

 

 

Tạo vào 2017-05-10 20:05:14, Cập nhật 7 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Cao lầu: Một nét vùng đất Hội An
Gửi đi

Chia sẻ Cao lầu: Một nét vùng đất Hội An tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Cao lầu: Một nét vùng đất Hội An.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

9618