Đặc sắc trong văn hóa ẩm thực người S-Tiêng - Bình Phước

Ẩm thực / Văn hóa ẩm thực      2.489 - 0      6 năm trước
Đặc sắc trong văn hóa ẩm thực người S-Tiêng - Bình Phước
0 0
Đồng bào S'Tiêng xưa kia nổi tiếng trong bài hát ''Tiếng chày trên Sóc Bom Bo'' của cố nhạc sĩ Xuân Hồng ngày đêm giã gạo nuôi quân thì cũng không thể quên hương vị của những món ăn của đồng bào đãi bộ đội đánh giặc. Những món ăn ấy nay đã trở thành nét đẹp văn hóa ẩm thực mang nét riêng biệt, hương vị khó quên đối với những ai đã từng nếm thử. Chúng ta cùng thử tìm hiểu về một số món ăn mang hương vị núi rừng này nhé.

1. Món cơm lam truyền thống.

Chúng ta thường nghe tới cơm trộn, cơm cuộn kim chi,kimbap,.. nhưng ít ai biết đến món cơm lam. Cơm lam hay còn gọi là cơm ống tre là loại cơm được nấu trong ống tre, nứa, lồ ô. Tre được chọn là loại tre vừa đủ trưởng thành, không già cũng không non quá. Nguyên liệu cho vào ống tre đã chuẩn bị là gạo tẻ hay gạo nếp tùy vào loại cơm mình sẽ ăn. Có thể cho thêm các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu phộng,.. vào nấu cùng. Cho một lượng nước vừa đủ. Đậy kín. Sau đó sẽ nướng các ống tre cho đến khi cơm chín thì bóc bớt lớp vỏ tre cháy bên ngoài cho đến khi mỏng. Khi ăn bạn chỉ cần dùng dao cắt khúc và bóc hết lớp vỏ tre bên ngoài thôi.
Thành phẩm là đĩa cơm thơm nồng mùi của ống tre tự nhiên, khi ăn quyện với muối lạc hoặc muối vừng sẽ khiến bạn khó có thể quên được hương vị đặc trưng này.
Hình ảnh


2. Món đọt mây nướng trên bếp than hồng.

Có lẽ nghe tới mây nhiều người liên tưởng đến những nguyên liệu làm ra những chiếc bàn, chiếc ghế, cái nôi cho em bé,... nhưng ít ai biết đến món ăn dân giã nơi miền đồi núi Bình Phước đã sáng tạo ra khi cuộc sống ngày xưa thiếu thốn.
Để chế biến món ăn này nguyên liệu chính là đọt mây. Đọt mây có 2 loại là đọt mây ngọt và đọt mây đắng. Có thể chọn loại đọt mây tùy thích. Khi chọn thường phải lựa những đọt non, bụ bẫm dài khoảng 60- 70 cm. Sau đó đem nướng trên bếp than hồng rồi chấm với muối ớt cay nồng. Vị ngọt đắng và mùi thơm của đọt mây hòa quyện với nhau tạo nên cảm giác khó quên.
Hình ảnh
Những đọt mây của núi rừng Bình Phước.
Hình ảnh
Món ăn được chế biến đơn giản nhưng hương vị đậm đà khó quên.

3. Món canh thụt

Nghe có vẻ lạ nhưng đây là món ăn mà thể hiện được truyền thống lâu đời cho du khách biết đến nền sản xuất nông nghiệp của đồng bào nơi đây. Món ăn này không chỉ là món ăn dân giã hàng ngày mà còn là món ăn chính trong các dịp lễ hội truyền thống.
Nguyên liệu chính bao gồm: thịt heo, cá, tôm, cua, rau lang, măng rừng, mướp non,... Các nguyên liệu này được đưa vào ống nứa dài khoảng 50- 60 cm. Sau đó cho nước, muối ăn, bột ngọt, chút đường, ớt,.. Lấy lá cây bịt miệng ống lại rồi đem nướng trên bếp than hồng khoảng 30 phút cho chín. Khi đã chín, bạn chỉ cần đổ ra chén và thưởng thức. Hương vị thơm ngon đọng lại nơi đầu lưỡi sẽ là một cảm giác khó quên.
Hình ảnh

4. Những món ăn mang hấp dẫn khác.

Hình ảnh
Hình ảnh
Có thể kể đến như món thịt nướng, hay ché rượu cần là thứ khó có thể thiếu trong bữa ăn mà bạn không nên bỏ qua khi đến nơi đây.
Tạo vào 2018-03-16 15:33:40, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Đặc sắc trong văn hóa ẩm thực người S-Tiêng - Bình Phước
Gửi đi

Chia sẻ Đặc sắc trong văn hóa ẩm thực người S-Tiêng - Bình Phước tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Đặc sắc trong văn hóa ẩm thực người S-Tiêng - Bình Phước.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

21342