Đặc sản cơm hến mang phong vị cung đình Huế

Ẩm thực      2.864 - 0      7 năm trước
Đặc sản cơm hến mang phong vị cung đình Huế
0 0
Huế là một địa danh vô cùng nổi tiếng đối với du khách cả trong và ngoài nước. Đến đây, du khách vừa có thể chìm đắm trong vẻ đẹp cổ kính, uy nghi, đậm đà bản sắc dân tộc với những di tích lịch sử đã được cả thế giới công nhận vừa được thưởng thức một nền văn hóa nói chung đầy tinh hoa, tinh túy. Đặc biệt, cái làm cho Huế mang một màu sắc khác biệt so với những vùng đất khác chính là ẩm thực. Đến Huế mà không lòng vòng, ăn cơm hến thì chuyến đi vẫn chưa thể trọn vẹn.

Kết quả hình ảnh cho cơm hến huế rau sống
Ảnh: internet

Khác với những món ăn khác, người ta không chấp nhận bất kì một biến thể nào của cơm hến. Tại sao lại đánh giá món ăn này khắt khe đến vậy? Lí do là bởi lẽ, cơm hến mà được chế biến không đúng kiểu, đúng công thức, vị ăn sẽ rất lạ, khó ngấm. Chúng ta có thể ăn bún bò Huế ở bất cứ đâu mà vẫn cảm thấy ngon, vì trải qua thời gian nó đã được biến tấu cho phù hợp với khẩu vị của từng vùng miền mà bản chất thì vẫn giữ được khá nguyên vẹn. Riêng đối với cơm hến, nó sẽ không còn là nó nữa khi cái hồn cốt Huế ẩn bên trong món ăn buộc phải thay đổi.

Kết quả hình ảnh cho cơm hến huế rau sống
Ảnh: internet

Vậy nấu như thế nào cho ra được món cơm hến đúng chất? Nghe qua công thức chế biến thì có vẻ khá đơn giản, nhưng không hoàn toàn như vậy đâu nhé. Tưởng dễ mà hóa ra khó, cơm hến thực sự là một bài toán khó đặt ra cho cả những đầu bếp trứ danh.

Nhìn vào một tô cơm hến có thể thấy ngay cơm nguội, hến đã xào bày cùng lạc rang, rau thơm và bì heo chiên giòn, tóp mỡ... Điểm đặc biệt của món ăn là cơm phải là cơm nguội để qua đêm để cho các hạt cơm rời nhau ra. Có nhiều cách lí giải khác nhau, chung quy lại, người ta cho rằng việc sử dụng cơm nguội thay cho cơm nóng bắt nguồn từ triết lí sống tiết kiệm, không bỏ phí thứ gì của người Huế. Cũng có ý kiến cho rằng cơm nguội sẽ dẻo và ngọt hơn, tạo ra sự kết hợp hương vị hoàn hảo với các loại nguyên liệu khác.

Kết quả hình ảnh cho cơm hến huế rau sống
Ảnh: internet

Khi cơm đã xong, những con hến tươi sống được làm sạch (có thể ngâm với ớt bột, vị ớt cay sẽ làm cho con hến hả miệng ra) được luộc chín và tách vỏ, nước hến được giữ lại để làm nước chan. Phần mặt hến căng mọng vừa luộc xong được xào nhanh với miến gạo (không dùng miến dong) cùng măng khô xé nhỏ và thịt lợn ba chỉ thái mỏng đến khi vừa chín tới. Lư ý là phải nhấc ra luôn để con hến không bị dai. Nước luộc hến sau đó được cho vào nồi đun nóng, đập thêm vào vài miếng gừng và nêm chút gia vị cho vừa miệng.

Kết quả hình ảnh cho cơm hến huế rau sống

Kết quả hình ảnh cho cơm hến huế rau sống

Kết quả hình ảnh cho cơm hến huế rau sống
Ảnh: internet

Về lí thuyết, cơm hến đơn giản là cơm ăn với hến. Tuy nhiên, trên thực tế, người ta còn thống kê khoảng 10 nguyên liệu chỉ phục vụ “làm màu”, tăng thêm hương vị cho món ăn này. Nào là ớt tương, ớt dầm nước mắm, mắm ruốc, bánh tráng bóp vụn, muối rang, lạc chao qua mỡ hoặc dầu rồi giã thô, vừng rang, bì heo (bóng) chiên giòn, tóp mỡ...Đúng như ai đó từng nói, người Huế nấu ăn ngon, họ tỉ mỉ và cầu kì dữ lắm.

Kết quả hình ảnh cho cơm hến huế rau sống
Kết quả hình ảnh cho cơm hến huế rau sống
Ảnh: internet

Một phần quan trọng không kém là rau sống để ăn cùng cơm hến. Rau sống ở đây chỉ là thân chuối, bắp chuối thái thật mỏng mà còn có diềm đăng ten, dọc mùng, rau thơm, dứa và khế xắt nhỏ. Vị chát, chua, tê, hăng, mát của rau sống sẽ làm cho hương vị của bát cơm hến thêm nồng nàn, màu sắc cùng bắt mắt và tổng hòa lôi cuốn hơn. Theo truyền thống, mỗi loại rau được kê trên một chiếc dĩa nhỏ riêng biệt, gọi là vịm. Tuy nhiên, để tiện hơn thì người ta thường cho hết tất cả nguyên liệu vào tô theo từng lớp hoặc cho ra dĩa.

Kết quả hình ảnh cho cơm hến huế rau sống
Kết quả hình ảnh cho cơm hến huế rau sống
Ảnh: internet

Sau khi đã sẵn sàng, các mệ bán cơm hến lấy một cái tô sạch cỡ vừa xới cơm nguội vào, rồi xúc hến xào đổ lên gần kín cơm, lần lượt dùng tay xếp các thứ khác như bánh tráng, bì heo, lạc giã, vừng rang, tóp mỡ lên trên và rưới một thìa mắm ruốc. Tiếp tục là lớp rau gồm hoa chuối, dọc mùng, dứa, khế và rau thơm, ớt xào. Ăn vô một miếng là đã có thể cảm nhận ngay được sự quyến rũ không thể chối từ của nó, vừa đủ cả mặn, ngọt, cay, chua, nguội, nóng, bùi, giòn, và tươi mát.
Tùy theo quán hoặc yêu cầu của người ăn mà mệ sẽ chan nước hến nóng xâm xấp tô cơm hến hoặc để riêng ở một tô khác. Khi ăn, ta sẽ trộn đều tô cơm hến đã được chan nước lên để thưởng thức hoặc vừa ăn vừa thêm từng thìa nước hến đục màu nước gạo mà ngọt lừ. Dù với cách ăn nào, cơm hến vẫn hết sức tuyệt vời, là một món ăn vô cùng đậm đà mà người có dịp thưởng thức rồi sẽ mãi không thể nào quên.

Hình ảnh có liên quan
Hình ảnh có liên quan
Ảnh: internet
Tạo vào 2017-05-20 22:14:32, Cập nhật 7 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Đặc sản cơm hến mang phong vị cung đình Huế
Gửi đi

Chia sẻ Đặc sản cơm hến mang phong vị cung đình Huế tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Đặc sản cơm hến mang phong vị cung đình Huế.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

10282