Đau dạ dày, uống thuốc dạ dày có thực sự tốt không?

Cẩm nang / Cẩm nang sức khỏe      1.165 - 0      6 năm trước
Đau dạ dày, uống thuốc dạ dày có thực sự tốt không?
0 0
Trong cơ thể có 2 nơi cần có sự bảo vệ của axit mạnh mới có thể hoạt động bình thường được. Đó là dạ dày và âm đạo phụ nữ. Ở hai vùng này, độ pH luôn dao động từ 1.5 đến 3. Vậy tại sao 2 vùng này lại có axit mạnh đến vậy? Một trong những nguyên nhân chính là để diệt khuẩn. 
Các vi khuẩn có thể xâm nhập vào dạ dày cùng thức ăn với số lượng lên đến 300-400 tỉ con. Để có thể diệt hết số lượng vi khuẩn khổng lồ này, chúng ta cần nhờ đến axit manh chứa trong dịch vị dạ dày.
Nói tóm lại là axit mạnh này được tiết ra để tiêu diệt vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài. Nếu các bạn ức chế quá trình tiết axit cần thiết bằng các loại thuốc dạ dày thì chuyện gì sẽ xảy ra? Lúc đó, nếu các loại vi khuẩn đang tự do qua lại trong dạ dày có độc tính, bạn sẽ bị tiêu chảy hay nhiều loại bệnh khác.

Tác hại của thuốc dạ dày với cơ thể chúng ta không chỉ có vậy. Khi quá trình tiết axit dạ dày bị ức chế sẽ dẫn đến thiếu dịch vị và axit clohydric vốn rất quan trọng trong việc thúc đẩy các emzym tiêu hóa, làm việc tiêu hóa thức ăn của cơ thể kém đi. Ngoài ra, không có axit dạ dày cũng gây ảnh hưởng xấu đến việc hấp thu các khoáng chất như sắt, canxi, magie. Những bệnh nhân từng phẫu thuật viêm loét dạ dày hay ung thư dạ dày thường bị thiếu máu, nguyên nhân là do bị cắt dạ dày nên không thể tiết ra axit dạ dày được.

Thêm vào đó, ức chế quá trình tiết axit dạ dày cũng phá vỡ cân bằng các vi khuẩn trong đường ruột, làm giảm sức đề kháng của cơ thể. Trong đường ruột của chúng ta có khoảng 300 loại, tương ứng với 100 nghìn tỉ vi khuẩn đang sinh sôi. Trong đó có cả "lợi khuẩn" như vi khuẩn Bifidus và "hại khuẩn" như Clostridium. Nhưng chiếm đa số trong đường ruột của chúng ta lại là vi khuẩn trung gian, không phải lợi khuẩn cũng không phải hại khuẩn. Vi khuẩn trung gian có đặc tính, nếu lợi khuẩn tăng nhiều hơn, chúng sẽ biến thành lợi khuẩn, nếu hại khuẩn phát triển chúng sẽ biến thành hại khuẩn. Chính vì vậy, sự cân bằng lợi khuẩn- hại khuẩn trong đường ruột quyết định đến quá trình tiêu hóa tốt hay xấu.

Hình ảnh

Khi axit dạ dày không được phân bổ đầy đủ, các emzym tiêu hóa không thể hoạt động dẫn đến thức ăn không được tiêu hóa tốt và bị chuyển thẳng vào đường ruột. Như vậy, các loại thức ăn vốn dĩ được tiêu hóa tố sẽ được hấp thu trong đường ruột thì nay lại bị ứ đọng ở đấy. Nhiệt độ trong đường ruột gần 37 độ, tương đương với nhiệt độ mùa hè. Thức ăn bị tồn đọng trong môi trường như vậy sẽ sinh ra khí gas, và đương nhiên sẽ bị bốc mùi và lên men bất thường. Đây là điều kiện làm gia tăng hại khuẩn trong đường ruột và làm giảm sức đề kháng trong cơ thể. Trong điều kiện như vậy, các vi khuẩn chưa bị tiêu diệt hết ở dạ dày lại càng có điều kiện phát triển hơn nữa. Do đó, sẽ không ngạc nhiên nếu người bệnh cảm thấy khó chịu.

Vậy có cách nào để giải quyết vấn đề này không? câu trả lời là chỉ cần không để xảy ra tình trạng ợ nóng hay đầy hơi khiến bạn muốn uống thuốc là được.

Ợ nóng là hiện tượng xảy ra khi axit dạ dày bị trào ngược vào thực quản. Thực quản là bộ phận có tính kiềm và rất nhạy cảm với axit. Thông thường, khi axit trong dạ dày trào ngược vào thực quản, chúng ta sẽ nuột nước bọt một cách vô thức. Nước bọt có tính kiềm và sẽ rửa trôi axit trog thực quản. Tuy nhiên, khi bạn ăn quá nhiều hay tiêu hóa kiếm, lượng axit trào ngược nhiều đến mức nước bọt không thể trung hòa hết được, khi đó thực quản sẽ bị loét ra. Nếu axit trong dạ dày tiếp tục trào ngược, tình trạng sẽ giống như quét cồn lên miệng vết thương vậy. Khi đó bạn sẽ bị "ợ nóng", đau và khó chịu. Khi uống thuốc dạ dày bạn không thấy ợ nóng là do thuốc đã ức chế quá trình trào ngược axit dạ dày.

Tóm lại để tránh bị ợ nóng cần phải làm cho axit trong dạ dày không bị trào ngược. Vì thế bạn nên hạnh chế ăn uống quá nhiều, hút thuốc, uống rượu, cà phê,... và điều quan trong nữa là nên ăn bữa tối cách giờ đi ngủ khoảng 4-5 tiếng và nên để bụng trống khi đi ngủ.

Trong nêm mạc dạ dày có lớp "lông nhung"- có tác dụng tiết ra axit dạ dày. Do đó, nếu bạn càng uống nhiều thuốc dạ dày ức chế axit, lớp lông càng hoạt động kém và càng ngày càng co lại. Khi đóm sẽ đẫn đến tình trạng co thắt nêm mạc dạ dày. Nếu tình trạng này kéo dài, nêm mạc sẽ mỏng đi và dễ bị viêm, có thể dẫn đến viêm thắt dạ dày. Khi bị viêm loét dạ dày, lượng axit dạ dày tiết ra ít hơn, dạ dày trở thành nơi thích hợp cho các vi khuẩn như Helicobacter pylori (H.pylori) phát triển. Viêm loét dạ dày trở nên trầm trọng sẽ chuyển thành ung thư dạ dày. Vi khuẩn Helicobacter pylori (H.pylori) có thể di chuyển vào bên trong nêm dịch hoặc tế bào nêm mạc dạ dày nên có những bệnh nhân bị nhiễm khuẩn này ngay cả khi dạ dày tiết axit. Hơn nữa, loại vi khuẩn này lây qua đường miệng nên tuổi càng cao, tỉ lệ lây nhiễm càng lớn. Mặc dù bị nhiễm vi khuẩn HElicobacter pylori (H.pylori) không hẳn là trực tiếp chuyển biến thành ung thư, nhưng để phòng ngừa vi khuẩn này sinh sôi, bạn nên hạn chế sử dụng các loại thuốc dạ dày có chứa chất ức chế axit dạ dày.

Trên đây là nghiên cứu của Bác sĩ Hiromi SHinya, hiện đang là Giáo sư chuyên ngành phẫu thuật tại Đại học Y Albert Einstein và là Trường khoa nội soi bệnh viện Beth Israel, đây là nghiên cứu làm cho mọi người phải nhìn nhận lại những quan niệm sai lầm của bản thân từ trước đến giờ. Cơ thể chúng ta là một hệ thống hoàn chỉnh và vi diệu, nó có cách thức hoạt động theo quy luật của tự nhiên, nếu chúng ta làm ngược lại với quá trình đó thì dĩ nhiên sẽ gây ra những tổn thương và bệnh nghiêm trọng. Vì thế việc sống thuận theo tự nhiên, cung cấp nguồn "thức ăn" đủ cho tế bào thì cơ thể chúng ta sẽ tự chữa lành, và đó cũng chính là cách chữa bệnh thông minh nhất cho đến thời điểm hiện nay. Có bao giờ mọi người hỏi rằng tại sao ngày xưa ông bà ta sống vui và sống khỏe như vậy không ạ?

Hình ảnh

Chúc tất cả khỏe mạnh ạ!

Tạo vào 2017-11-03 10:06:44, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Đau dạ dày, uống thuốc dạ dày có thực sự tốt không?
Gửi đi

Chia sẻ Đau dạ dày, uống thuốc dạ dày có thực sự tốt không? tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Đau dạ dày, uống thuốc dạ dày có thực sự tốt không?.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

16970