Đối mặt với lời khen ngợi và khiển trách

Cẩm nang / Cẩm nang cuộc sống      1.882 - 0      6 năm trước
Đối mặt với lời khen ngợi và khiển trách
0 0
Lời khen hay những lời khiển trách là những lời mà bản thân chúng ta phải đối diện mỗi ngày. Ai cũng muốn nhận những lời khen ngợi và muốn bác bỏ những lời khiển trách, nhưng như vậy có tốt không? Còn nếu nhận thì nên nhận như thế nào để khi được khen bản thân không vui quá độ, và khi bị khiển trách không buồn bực và không làm ảnh hưởng đến công việc hiện tại. 
Hình ảnh
Những lời khen ngợi hay những lời khiển trách đều giống nhau ở chỗ nhắc nhở bạn về một sự thật rằng: bạn không bao giờ có thể làm hài lòng tất cả mọi người trong mọi tình huống. Không phải lúc nào ta cũng nhận được sự tán đồng của gia đình, bạn bè, đồng sự và mọi người xung quanh bởi vì mỗi người có một tiêu chuẩn riêng về cuộc sống và con người. Và tất nhiên những tiêu chuẩn này cũng không giống nhau. Tuy vậy, hầu hết chúng ta không chấp nhận sự thật hiển nhiên này. Và chúng ta thường hay bị tổn thương, nản lòng khi bị người khác bác bỏ ý kiễn, hay bị từ chối, không tán thành cách này hay cách khác.
Hình ảnh
Chính sự không chấp nhận này mà làm cho chúng ta rơi vào bói rối, thậm chí có lúc lên án, đấu tranh gây gắt trước những bất đồng. Khi bạn chấp nhận những bất đồng thì một cách tự nhiên, chúng ta sẽ xây dựng những quan niệm tích cực hơn trên đường đời. Thay vì cảm thấy bị chối bỏ bởi những lời phê phán đó, hãy nghĩ rằng minhd vẫn còn được quan tâm và nhờ những lời đó mình sẽ hoàn thiện bản thân hơn. 
Và khi nhận được những lời khen thì như thế nào? Chúng ta cũng sẽ phải học cách đón nhận với sự ngạc nhiên và lời cảm ơn. Một điều chúng ta thường hay mắc phải là không dám nhận lời khen matcj dù rất thích thú. Khi được khen: "Hôm nay áo bạn mặc rất đẹp.", thì nên mỉm cười và nói "Cảm ơn" thay vì nói rằng "Có đẹp gì đâu, áo này lâu rồi mà.". Vì thế học cách cho đã khó nhưng học cách nhận cò khó hơn rất nhiều.
Hình ảnh
Trong cuộc sống ai cũng thích được khen hơn bị chê, nhưng có những lúc chúng ta sẽ phải cảm ơn "những lời khiển trách" thật nhiều vì nó đã chỉ ra một điểm đối ngược, một điểm thiếu sót để chúng ta hoàn thiện mỗi ngày. Nếu chúng ta thật sự biết được giá trị của bản thân thì những lời khen hay ý chê cũng chỉ là những điều bên ngoài, không thể ảnh hưởng đến bản thân. Nếu một lời khiển trách có ý xây dựng thì chúng ta sẽ chấp nhận và xem xét. Còn đối với những lời khiển trách mang tính gây hấn thì chúng ta có thể bỏ qua và nói lời "cảm ơn bạn, nhưng tôi có ý kiến của riêng mình.". Đối nhân xử thế là những điều chúng ta phải học thường xuyên và mãi mãi, tuy nhiên, chúng ta không thể làm hài lòng tất cả mọi người vì thế nếu bạn cảm thấy bản thân không có gì đáng xấu hổ, và bản thân hiểu rõ mình có giá trị thì bản thân chúng ta sẽ có sức đề kháng với những lời khiển trách đó.

Tạo vào 2017-11-29 13:48:39, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Đối mặt với lời khen ngợi và khiển trách
Gửi đi

Chia sẻ Đối mặt với lời khen ngợi và khiển trách tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Đối mặt với lời khen ngợi và khiển trách.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

17944