Giới trẻ và thời đại công nghệ

Xã hội      4.280 - 0      7 năm trước
Giới trẻ và thời đại công nghệ
1 0
Ngày nay, công nghệ phát triển như vũ bão. Muốn nói chuyện với nhau chỉ cần một động tác ấn phím gọi trên điện thoại, hoặc một cú click chuột là có thể nhìn thấy mặt nhau qua màn hình smartphone, laptop. Máy móc hiện đại phục vụ đời sống ra đời hàng loạt, giờ đây, người máy dần thay thế con người làm việc trong các môi trường nguy hiểm và nặng nhọc. Xa hơn nữa, con người đã có thể phóng vệ tinh lên vũ trụ, quan sát và biết được một phần nào đó trong vũ trụ bao la..... Rõ ràng những gì mà công nghệ mang lại cho chúng ta là không thể phủ nhận. Nếu không có công nghệ, cuộc sống con người có lẽ vẫn còn chìm trong bóng tối.

 
Thế nhưng, điều gì cũng có tính hai mặt của nó. Công nghệ ra đời và phát triển, mang lại ánh sáng văn minh, tiến bộ cho con người. Song, cái mới ra đời tốt hơn, tiến bộ hơn cái cũ đồng nghĩa với việc nhiều cái cũ sẽ mất đi. Sống trong thời đại công nghệ, suy nghĩ, nhận thức, hành động của nhiều người cũng khác đi, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. 

Dễ dàng nhận thấy, ngày nay người bạn thân thiết nhất của rất nhiều bạn trẻ là chiếc điện thoại thông minh, máy tính xách tay, máy tính bảng. Những thiết bị đó nếu không có chúng quả thật sẽ gây khó khăn cho chúng ta, thế nhưng nhiều bạn trẻ bây gờ không sử dụng chúng đúng cách mà đang lạm dụng chúng. Một số các bạn có thể dùng hằng hàng giờ, hằng ngày liên tục không phải để làm việc, học tập mà để chơi game, lướt web. Hiện nay, thỉnh thoảng chúng ta lại thấy báo chí đưa tin nhiều người trẻ vì nghiện game mà ra tay sát hại người thân của mình để lấy tiền chơi game, nhất là những bạn còn trong độ tuổi thanh thiếu niên.


Đặc biệt, khi mạng xã hội ra đời phát triển, một số bạn trẻ trở nên hoàn toàn sống trong thế giới của mạng xã hội. Chẳng hạn, một vài bạn trẻ hẹn hò người yêu, bạn bè đi chơi, lẽ ra đó là thời gian để mọi người ngồi với nhau cùng trò chuyện, chia sẻ, thì việc hẹn hò đó chỉ là cái cớ các bạn để ăn mặc đẹp đẽ, ngồi những nơi sang trọng và chụp hình check in, tự sướng các kiểu, sau đó đăng ảnh lên facebook và ngồi chờ llike. Cứ đến quán cà phê câu đầu tiên mà một vài bạn trẻ hỏi là ở đây có wifi không và mật khẩu wifi là gì, rồi cứ thế mỗi người một smartphone và lướt. Đi trên đường gặp hai bạn học sinh đang đánh nhau, việc mà một vài bạn trẻ khi nhìn thấy cảnh tượng đó không phải là chạy lại can ngăn hoặc nhờ ngừi đến giúp đỡ mà là cầm điện thoại lên và quay lại, sau đó đăng lên mạng xã hôi. Rõ ràng mạng xã hội có thể kết nối mọi người lại với nhau nhưng cũng có thể trở thành bức tường ngăn cách mọi người nếu như chúng ta không đủ tỉnh táo để sử dụng nó một cách hợp lý. Chúng ta đôi khi “like”, “thả tim”, “tức giận”, “buồn bã”, cãi nhau ầm ĩ trên mạng vì những người nổi tiếng, vì thần tượng mà quên mất những người thân ở bên cạnh chăm sóc, lo lắng cho chúng ta từng ngày.


Sống trong thời đại công nghệ, một số bạn trẻ cũng trở nên thụ động, lười biếng hơn. Những công việc đơn giản phục vụ sinh hoạt cá nhân hằng ngày như rửa chén, giặt quần áo đôi khi nhiều bạn không biết làm, bởi những công việc đó đã có máy móc làm hộ chúng ta, việc của chúng ta chỉ là bấm nút và mọi thứ sẽ được làm một cách tự động.  Ngay cả việc đọc sách cũng đã có bản audio đọc cho chúng ta nghe, vậy nên mọi thứ trở nên quá dễ dàng. Nhưng cũng bởi vì sự dễ dàng đó mà chúng ta sinh lười biếng và lệ thuộc vào máy móc, công nghệ.

Chúng ta không thể đổ lỗi cho công nghệ đang làm hư giới trẻ, công nghệ là do con người tạo ra và nó cũng không thể hoạt động nếu không có con người sử dụng, điều khiển. Chính bởi vì con người quá lạm dụng và phụ thuộc vào công nghệ cho nên mới tạo nên những mặt trái của công nghệ như hiện nay. Có phát huy hết những mặt tốt mà công nghệ mạng lại cho chúng ta và hạn chế được mặt trái của nó hay không, điều đó phụ thuộc hoàn toàn vào suy nghĩ và nhận thức của mỗi người, đặc biệt là giới trẻ.

Tạo vào 2016-11-28 08:45:16, Cập nhật 7 năm trước
nganngan nganngan Theo dõi 0
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Giới trẻ và thời đại công nghệ
Gửi đi

Chia sẻ Giới trẻ và thời đại công nghệ tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Giới trẻ và thời đại công nghệ.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

5167