Kỉ nguyên số hóa: nghề nghiệp nào có nguy cơ “thất sủng”?

Công nghệ / Xu hướng công nghệ      2.535 - 1      6 năm trước
Kỉ nguyên số hóa: nghề nghiệp nào có nguy cơ “thất sủng”?
0 0

Kỉ nguyên số hóa: nghề nghiệp nào có nguy cơ “thất sủng”?

Bước sáng thế kỉ 21, thế kỉ của kỉ nguyên số hóa và trí tuệ nhân tạo đang từng bước lên ngôi cũng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật từng bước làm cho cuộc sống con người chúng ta dễ dàng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, song song với những thành tựu mà những con số kì diệu mang lại thì những mối lo về nghề nghiệp là mọt trong những thách thức lớn mà nhân loại sẽ đáng quan tâm trong tương lai sắp tới.

1. Tài xế xe taxi, xe bus.

Hình ảnh

Nguồn : khoahoc.tv

Bắt đầu từ 2014, Uber đã tiết lộ dự định sản xuất xe hơi tự động, bên cạnh đó, hàng loạt các hãng cũng cho ra những sản phẩm xe hơi tự lái như Google, Hãng xe điện Tesla, hãng Honda, Audi, Hyundai, Mersedes... Tại Việt Nam, ông Hoàng Nam Tiến Chủ tịch công ty FPT Software tự tin nói về kế hoạch phát triển xe hơi tự lái: "Đến tháng 10 này, FPT sẽ ra mắt chiếc ô tô tự lái do chúng tôi làm. Tôi sẵn sàng cá với các bạn về việc này”. Thông tin gây chú ý trên được chia sẻ trong buổi hội thảo về xu hướng và các công nghệ xe hơi do FPT phối hợp với Vietnam Works tổ chức sáng ngày 15/4 ở Hà Nội.

Và những chiếc xe tự động lái này đang được kì vọng rất lớn ở rất nhiều tính năng ưu việt như: Vận hành độc lập, có khả năng tương tác giao tiếp, có hệ thống xử lý tinh vi, di chuyển trên không, giá thành rẻ…

2.  Giúp việc gia đình.

Hình ảnh

Nguồn: Zing.vn


Với sự phát triển của các thiết bị kết nối, nhà của chúng ta được tự động hóa và ngày càng trở nên thông minh hơn. Tương lai đang hiện ra trước mắt chúng ta. Theo nguyên tắc của nhà tự động, ý tưởng là kết nối các bộ phận trong nhà - rèm cuốn, bộ tản nhiệt, đèn, cửa, camera. Nhờ các cảm biến, nhà thông minh điều tiết mức độ sử dụng năng lượng, chống trộm, và sẽ thông báo tình hình tủ lạnh của bạn…Các công cụ điều khiển từ xa của các thiết bị kết nối được phát triển từ 5 hoặc 6 năm nay, gồm các giải pháp nhà tự động hóa của Somfy, Legrand, Nice, Eedomus và CAME, hoặc các nền tảng của Apple và Google, HomeKit và Brillo cho phép các thiết bị trong nhà (điều khiển từ xa) kết nối với nhau.

Ngoài ra, Cùng với sự phát triển của trí thông minh nhân tạo, các mô hình nhà thông minh (Smarthome) cũng lần lượt ra đời. Bước đầu của nhà thông minh chỉ đơn giản là việc bật nước nóng hay cho cá ăn qua Internet, nhưng với sự phát triển đáng kinh ngạc của công nghệ hiện nay, A.I sẽ có thể thay thế luôn công việc của người giúp việc trong nhà bạn. Từ dọn dẹp nhà cửa, đổ rác, tưới cây cho đến nấu ăn, giặt giũ, những tính năng ưu việt của nhà thông minh vẫn sẽ tiếp tục được phát triển trong tương lai.

Mọi thứ đều dễ dàng hơn bằng việc bạn chỉ cần bấm remote phải không?

3.   Binh sĩ.

Hình ảnh

Nguồn: Zing.vn

Cuộc chạy đua vũ trang của các cường quốc lớn chưa bao giờ là hết nóng đối với câu chuyện của nhân loại, nhờ đó mà những tiến bộ khoa học công nghệ không ngừng có bước nhảy vọt, đặc biệt là chế tạo rô-bốt. Trên thực tế, rô-bốt đã được ứng dụng làm việc thay con người ở nhiều nước trong điều kiện môi trường độc hại và nguy hiểm,  hoặc có thể nói đến Triều Tiên lắp đặt robot tuần tra ở ngay biên giới với Hàn Quốc, máy bay không người lái và thả bom chính xác ở Mỹ,… Điều này sẽ được ứng dụng trong việc đưa rô-bốt ra chiến trường để giảm thiểu thương vong cho các binh sĩ.

4.   Nhân viên y tế.

Hình ảnh

Nguồn: Khoahoc.tv

Gần đây hãng máy tính nổi tiếng IBM đã cho ra mắt siêu trí tuệ nhân tạo IBM Watson (lấy tên từ người sáng lập ra công ty này) chạy trên một siêu máy tính gồm một chuỗi gồm 90 máy chủ IBM Power 750, mỗi máy chủ gồm có 32 nhân xử lý POWER7 chạy với tốc độ 3,55 GHz. Với sức mạnh khủng khiếp trên, Watson có thể xử lý 500 gigabytes mỗi giây và hiện đang được áp dụng để nghiên cứu và chữa trị ung thư.

Hãy tưởng tượng tương lai loài người sẽ ra sao nếu chúng ta có thể đưa những siêu máy tính như Watson vào từng ngóc ngách cuộc sống?

Thay vì mất nhiều ngày tra cứu hàng mớ hồ sơ bệnh án và tài liệu chuyên ngành để đưa ra kết luận chẩn đoán và trị liệu cho một ca bệnh với một xác suất sai không tránh khỏi, các bác sỹ chỉ cần nhập dữ liệu bệnh nhân cho Watson phân tích, so sánh với hàng trăm ngàn tài liệu trong kho kiến thức khổng lồ của nó rồi đưa ra gợi ý hướng điều trị chính xác chỉ sau vài giây.

Thay vì phải đi tìm hiểu, mời tư vấn khắp nơi để có được lời khuyên cho những vướng mắc trong kinh doanh, các công ty chỉ cần đưa dữ liệu của họ cho Watson để có được cái nhìn toàn cảnh về các xu hướng hoạt động của mình chỉ trong tích tắc.

Ngoài ra, các ứng dụng điện thoại sử dụng trí tuệ nhân tạo để theo dõi và nhắc nhở sức khỏe chủ nhân như đo nhịp tim, nhắc uống nước hàng ngày, hay chú ý trong việc tập thể thao.

Cảnh tượng đó thực chất không còn là độc quyền trong những bộ phim khoa học viễn tưởng nữa mà đang trở thành hiện thực qua bàn tay kiến tạo của các kỹ sư IBM.

5.  Công nhân xây dựng.

Hình ảnh

Nguồn: Khoahoc.tv

Việc xây dựng thủ công trên các công trường vẫn còn tốn nhiều thời gian và sức lực của các công nhân, nhưng nhân loại đang kì vọng vào việc rô-bốt có thể thay thế con người trên công trường.

Và thực tế, một nhóm kiến trúc sư của viện Kiến trúc và vật liệu Catalonia (Barcelona) đang thử nghiệm một dự án sử dụng robot được trang bị máy in 3D, với khả năng hoạt động linh hoạt nhằm thay thế con người trong việc xây dựng những kiến trúc lớn. Với việc sử dụng robot với cánh tay có khả năng in 3D hoạt động linh hoạt, các thể giúp thay thế mô hình của chiếc máy in 3D khổng lồ và tốn kém trước đây, giúp mở ra một hướng đi mới trong việc áp dụng công nghệ in 3D vào xây dựng.

6.   Lao động nông nghiệp.

Hình ảnh

Nguồn: kênh14.vn

Mặc dù máy móc hiện đại được sử dụng vào sản xuất lương thực như phun thuốc trừ sâu, tưới nước hay thu hoạch đã có từ lâu, nhưng với sự phát triển của máy móc trong những năm gần đây sẽ giúp những lao động trước đây khỏi phải vất vả ngoài đồng ruộng hơn rất nhiều. Theo ông Klaus Schwab, sáng lập viên và giám đốc điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), công nghệ phân tích thời tiết, đất đai và dịch bệnh qua những siêu máy tính có thể giúp người nông dân cải thiện sản lượng của mình. Và người máy làm ruộng sẽ là công cụ dần thay thế cho những lao động truyền thống trên đồng ruộng từ hàng nghìn năm nay.

 

Tạo vào 2017-06-28 14:59:41, Cập nhật 6 năm trước
Lưu Bang Lưu Bang Theo dõi 0
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Kỉ nguyên số hóa: nghề nghiệp nào có nguy cơ “thất sủng”?
Nguyễn Đình Nam
Nguyễn Đình Nam 17:17,28/06/2017 Đánh giá
Công nghệ thông tin liệu có thất sủng ?
Gửi đi

Chia sẻ Kỉ nguyên số hóa: nghề nghiệp nào có nguy cơ “thất sủng”? tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Kỉ nguyên số hóa: nghề nghiệp nào có nguy cơ “thất sủng”?.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

12204