Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe từ việc ăn chay

Ẩm thực      2.570 - 1      6 năm trước
Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe từ việc ăn chay
1 0
Trước kia, chúng ta thường có suy nghĩ "ăn chay" chỉ dành cho những người thuộc tín ngưỡng, tôn giáo và ăn chay thì không đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, ngày nay "ăn chay" đang là một trào lưu và đang trở thành một xu hướng ẩm thực trong cuộc sống hiện tại. Vậy "ăn chay" có lợi ích gì? Và ăn như thế nào là hợp lý để có được sức khỏe tốt và đẹp mỗi ngày?
Ăn chay là ăn những món ăn được chế biến từ thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Ngày nay, với công việc hối hả, cuộc sống bận rộn, giới trẻ cũng cố tình lựa chọn cho mình các quán "ăn chay" cùng bạn bè hay người thân để mong có được những phút giây bình an, tĩnh lặng ở những nơi ấy. Lúc trước con người có thể ăn chay vì tín ngưỡng nhưng ngày nay nhiều người ăn chay vì sức khỏe, vì môi sinh và vì kinh tế. Vậy lợi ích của việc "ăn chay" là gì?
1. Ăn chay vì dinh dưỡng
Thức ăn chay cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nên rất tốt cho sức khỏe của con người. Trong nghiên cứu đã cho thấy khi so sánh giữa 100g thịt bò chỉ chứa 20g chất đạm, trong khi đó 100g đậu nành chứa đến 34g chất protein. 
Dưới đây là chỉ số dinh dưỡng của một số thực phẩm
Hình ảnh
2. Ăn chay vì sức khỏe
Như đã đề cập ở trên, vì thực phẩm chay có chứa nhiều chất dinh dưỡng nên có khả năng sản sinh ra năng lượng giúp duy trì các hoạt động hằng ngày. Ngoài ra, thực phẩm chay còn có các công dụng khác như:
 - Khi ăn chay chúng ta sẽ bớt đưa vào cơ thể những độc tố cũng như lượng chất dinh dưỡng cao, khó tiêu hóa vào cơ thể. Như Sant Thakar Singh đã nhận xét: "Những chất dinh dưỡng đến trực tiếp từ cây cỏ không chứa đựng những độc tố như thịt cá là nguồn gốc của nhiều bệnh tật. Hầu hết những người đổi sang ăn chay đều thể nghiệm được sự cải tiến đáng kể về sức khỏe, thể chất tốt và sống lâu."
 - Ăn chay cũng là một phương pháp trị liệu vì:
    Trong các nghiên cứu về dinh dưỡng cho thấy một bữa ăn chay giàu dinh dưỡng bao gồm: trái cây, rau, đậu các loại sẽ giúp giảm béo, giảm nguy cơ tim mạch, phòng chống đái tháo đường và phần nào giảm nguy cơ ung thư.
    Vì là thực phẩm từ thực vật nên chứa rất nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa như tảo biển, hải đới, các loại nấm và đậu nành thì có khả năng ngăn ngừa ung thư cao. Ngoài ra đậu hũ chứa rất nhiều chất đạm từ thực vật, đường ít có tác dụng tăng cường loại bỏ chất béo, rất thích hợp cho người bênh tiểu đường và béo phì. Và đậu hũ cũng rất tốt cho người bị bệnh mỡ trong máu cao vì có chứa "magie" giúp bảo vệ tim. 
   Gạo lứt chứa phôi mầm giàu chất vitamin nhóm B, E, protid, glucid, xơ, axit béo chưa bão hòa và kẽm có chức năng giảm béo phì, giảm cholesterol, bảo vệ tim mạch, bổ não, rất hiệu quả cho người bị tiểu đường, cải thiện làn da, giảm tàn nhang, mụn trứng cá,...
Hình ảnh
  Cà rốt có nhiều vitamin C, D, E giúp cơ thể hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn, giúp tiêu hóa, nhuận tràng, trị suy nhược cơ thể, bệnh phổi,...
    Thêm vào đó, chế đô ăn chay chứa nhiều kali, phức hợp carbohydrates, chất béo không no, chất xơ, canxi, magesium, vitamin A, vitamin C giúp hạ đường huyết và giảm nguy cơ bị tim mạch. 
3. Ăn chay vì môi trường
Theo nghiên cứu của các nhà Dân số tài nguyên và môi trường châu Âu cho biết: để thu hoạch 1kg lúa mì chỉ cần 60kg nước, trong khi đó để có được 1kg thịt phải cần đến khoảng trên dưới 5000kg nước. Ngoài ra, chất thải từ động vật gây ô nhiễm nguồn nước cũng như không khí. Vì thế để góp phần bảo vệ môi trường chúng ta cũng có thể "ăn chay", 
4. Ăn chay vì nhân đạo
Tại sao ăn chay vì nhân đạo? Một mặt là bởi vì khi ăn chay con người sẽ hạn chế sát sanh. Ngoài ra, ăn chay còn góp phần giải quyết nạn nghèo đói và thiếu nước sạch. Chúng ta phải mất 5000kg nước để có được 1kg thịt, và mất 16kg lúa mì để chăn nuôi gia súc và thu được 1kg thịt. Vậy nếu lượng lúa mì để nuôi gia súc và lượng nước sạch để xử lý chất thải thì có thể dùng để xuất khẩu cứu giúp những dân tộc nghèo. Năm 1974, ông Rene Dumont, một chuyên gia nông nghiệp trong Hội nghị Lương nông Quốc tế tại La Mã có nói: "Chính những bữa ăn thịnh soạn đầy thịt của những người giàu có đã gây nạn đói kém cho những người nghèo khổ".
5.Ăn chay vì tâm linh
Khi ăn chay ta cảm thấy dường như cơ thể nhẹ nhàng hơn, nhạy cảm hơn và thấy tâm hồn mình trong sáng hơn và việc làm hại đến những sinh vật là đều quá sức đối với họ. Chính vì lẽ đó dường như người ăn chay có vẻ trầm lắng và tĩnh lặng hơn, sống có trách nhiệm và sống yêu thương nhiều hơn. 
6. Ăn chay vì kinh tế
Ngoài những lợi ích trên thì ăn chay còn giúp chúng ta tiết kiệm hơn, tiết kiệm về thời gian, công sức nấu nướng cũng như về tài chính. Vì thường những món ăn chay dễ nấu hơn và rẻ hơn.
Hình ảnh
Mặc dù ăn chay có nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng có được sức khỏe tốt khi ăn chay, vậy ăn như thế nào là tốt?
Theo nghiên cứu của các nhà dinh dưỡng thì việc thiếu dinh dưỡng là do ăn chay không đúng cách và thiếu hợp lý về dinh dưỡng. Vì thế chúng ta nên lựa chọn đủ các loại thực phẩm và ăn đúng giờ, ăn đúng cách để không mất chất dinh dưỡng có từ thực phẩm.
Thực phẩm chay ngày nay được chế biến rất tinh vi với nhiều màu sắc và nhiều hình thức, tuy nhiên để đảm bảo lượng chất dinh dưỡng chúng ta nên ưu tiên chọn cách nấu theo lối hấp, chưng, nấu, nướng để thức ăn còn giữ được nguyên chất. Thêm vào đó là không nên lạm dụng gia vị để làm mất đi vị tươi nguyên của thực phẩm.
Đặc biệt trong bữa ăn cần có đầy đủ 4 nhóm thức ăn:
- Nhóm thứ 1: rau, trái được xem là nhóm thực phẩm hàng đầu của chế độ ăn chay đúng cách. Rau, trái cung cấp muối khoáng, sinh tố, các chất chống oxy hóa và chống lão hóa. Lượng cung cấp đủ 1 ngày là 500g rau, trái.
- Nhóm thứ 2: Tinh bột, vitamin nhóm B để cung cấp năng lượng. Nó có trong các loại ngũ cốc: gạo, khoai củ, lúa mì...Mỗi ngày cần 300g ngũ cốc.
- Nhóm thứ 3: cung cấp chất đạm. Có trong đậu, sữa... mỗi ngày chúng ta cần 50-100g chất đạm.
- Nhóm thứ 4: gồm dầu ăn và gia vị. Dầu ăn cần cho mỗi ngày đối với 1 người là 20g, còn gia vị thì càng ít càng tốt.
Hình ảnh
Có thể việc thay đổi thói quen là khó trong thời gian ngắn nhưng chúng ta có thể dần dần thay đổi những thói quen xấu và học những thói quen tốt.
Trên đây là những lợi ích và một vài cách giúp chúng ta chọn thực phẩm và ăn đúng cách để có được sức khỏe tốt. Không biết các bạn có muốn tìm hiểu thêm những món ăn chay không nhỉ?
Chúc mọi người có cơ thể khỏe mạnh!

Tạo vào 2017-10-18 15:13:34, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe từ việc ăn chay
Nguyễn Đình Nam
Nguyễn Đình Nam 22:11,18/10/2017 Đánh giá
Cám ơn bạn về bài viết ! Chúc bạn luôn khỏe đẹp và thành công trong cuộc sống !
Gửi đi

Chia sẻ Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe từ việc ăn chay tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe từ việc ăn chay.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

16182