Nét đẹp người miền trung ngày mưa lũ

Ẩm thực / Văn hóa ẩm thực      1.601 - 0      6 năm trước
Nét đẹp người miền trung ngày mưa lũ
0 0
Rằm tháng 10 là thời gian miền Trung phải đối mặt với những mùa lũ. Vì thế trong tiết trời lạnh vì mưa, vì gió thì bên trong căn bếp của mỗi nhà đều ấm lên nhờ vào những khuôn đúc bánh xèo trên ngọn lửa hồng. Mưa gió vào tháng mười có thể là khoảng thời gian các thành viên trong gia đình cùng ngồi lại với nhau, cùng trò chuyện, cùng ăn món bánh xèo trong sự sum họp của các thành viên trong gia đình với nhau. Lúc xưa ở quê, nếu chỗ nào có hàng xóm san sát nhau, chỉ cách nhau có hàng rào thì bạn sẽ không ngạc nhiên khi thấy cảnh cả xóm cùng đúc bánh xèo và gọi nhau ý ới. Quê miền Trung nước lũ, đôi lúc có nhiều nỗi buồn nhưng cũng không hiếm những niềm vui ẩn chìm trong đó
Hình ảnh
Ngày nay với sự phát triển của máy móc, bọn nhóc ở quê không còn phải ngồi xoay gạo bằng cối đá mệt lã nữa, cũng không còn hình ảnh dắt phía sau xe thùng gạo đã ngâm đi say bột để về đúc nữa. Mà thay vào đó là những loại bột được say sẵn, trộn thêm nước và đúc bánh. 
Để làm được bánh không đó, cái khó là sự kiên nhẫn ngồi đúc từng chiếc bánh với sự tỉ mỉ và sự yêu thương để cho ra những cái bánh tròn xinh và ngon. Gạo ngâm nước mấy tiếng cho mềm, rồi dùng cối đá xay nhuyễn với nước(hoặc say bằng cối máy hoặc giờ là dùng bột khô trộn với nước). Thịt thì có thể dùng nhiều loại: phổ biến là thịt heo, ngon hơn là thịt bò, ngoài ra có thể dùng thịt vịt, thêm tôm, nấm rơm, giá sống… làm nhân cho bánh. Bột loãng, hòa tí màu nghệ và lá hành xắt nhỏ cho bánh vàng và ngon hơn. Nếu muốn bánh giòn thì cho thêm tí bột bắp.
Hình ảnh
Dụng cụ dùng để đúc bánh là khuôn đúc có thể bằng đất nung hoặc bằng gang. Lửa cháy bùng, khuôn nóng, cho dầu ăn hoặc mỡ vừa đủ để bánh không dính khuôn. Ngồi trên nhà, nghe tiếng xèo khi bột xuống khuôn, rồi nghe cả mùi thơm phức của thịt, của tôm xộc lên tận mũi, chỉ muốn được cho ăn ngay khi bánh vừa được vớt ra sàng. Cảm giác lành lạnh mà được ăn những cái bánh vừa được đúc ra khỏi khuôn nóng hổi thì thật tuyệt vời và có mùi vị khó quên.
Tuy nhiên, không phải muốn ăn ngay là được vì phải đợi Ba hay Ông cúng rằm xong mới được ăn bánh. Vì thế, trong lúc chờ đợi càng làm cho mỗi người có cảm giác nôn nao nhiều hơn. Những lúc như thế chúng tôi hay nhớ đến câu "chờ đợi là hạnh phúc", nhưng có hạnh phúc thật sự đâu.
Nhưng để đủ hương vị và giúp cho món ăn không bị ngán thì bánh xèo luôn được ăn cùng với rau sống và cuộn cùng với bánh trắng dai ngon của người miễn Trung. Rau sống vào mùa mưa cũng khá xanh tốt vì thế đủ cả các loại  xà lách, cải con, rau má, khế, hoa chuối (không có thì có thể dùng quả chuối hoặc thân cây chuối chát non cũng ngon), rau húng, ngò, dưa leo xắt mỏng…. Tất cả chúng được trộn chung, cuộn cùng với bánh tráng và chấm với nước mắm ngon pha ớt tỏi, chanh…cho vào miệng và thưởng thức. Ôi, mùi vị không thể nào trộn lẫn được. Mùi vị mà giờ đi ăn ở bất kì nơi đâu vẫn không thể cảm nhận được. Nhắc đến là chỉ thấy nước miếng chựt trào ra mà thôi.
Hình ảnh
Bây giờ cuộc sống khá giả hơn, mỗi lần muốn ăn, chúng ta sẽ được đáp ứng vì thế không còn cảm giác mong chờ đến rằm tháng 10 như lúc xưa nữa. Ngày xưa chỉ cần thấy mưa lất phất là lũ trẻ chúng tôi lại bàn tán về món bánh xèo này rồi, rồi còn có cả những trò chơi "đồ hàng" giả vờ đúc bánh như thật vậy đó. Vì thế, mặc dù bây giờ đầy đủ nhưng những hương vị đó chúng ta vẫn không thể nào quên. Có thể bây giờ bánh được đúc chất lượng hơn với đầy đủ tôm, cua, thịt, giá,... nhưng không đủ tình yêu thương, sự ấm áp và cả những niềm vui, những câu chuyện chúng ta kể cho nhau nghe khi đợi bánh chín nữa. Vì thế dù miệng vẫn cảm thấy ngon nhưng trong sâu thẳm chúng ta vẫn cảm thấy thiếu một điều gì đó.
Rằm tháng 10 với mưa lũ nhưng ở quê tôi vẫn có những giây phút đầm ấm, vui vẻ vậy đấy. 
Chúc tất cả bà con miền Trung luôn vui vẻ và sống hạnh phúc, bớt những khó khăn trước, trong và sau khi lũ đi qua.

Tạo vào 2017-11-29 11:57:25, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Nét đẹp người miền trung ngày mưa lũ
Gửi đi

Chia sẻ Nét đẹp người miền trung ngày mưa lũ tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Nét đẹp người miền trung ngày mưa lũ.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

17940