Ngày của Mẹ

Tôi viết      1.461 - 1      6 năm trước
Ngày của Mẹ
0 0

Ngày của Mẹ là ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5, là ngày có nguồn gốc từ phương tây. Sau nhiều năm đấu tranh thì ngày của Mẹ đã được đồng ý tổ chức ở hầu hết các nước của tiểu bang Mỹ vào năm 1911. Vào ngày 8/5/1914 Tổng thống Mỹ đã quyết định lấy ngày chủ nhật thứ 2 của tháng 5 là Ngày của Mẹ. Và từ đó lan rộng sang các nước khác, trong đó có Việt Nam, ngày lễ này chỉ vừa mới du nhập vào nước ta vào thế kỉ XXI, dù không được phổ biến như những ngày lễ khác nhưng hầu hết mọi người đều coi đây là cơ hội để bản thân nhớ về công ơn của Mẹ và bày tỏ lòng biết ơn bằng những lời yêu thương, quan tâm và những món quà xinh xinh. 

Hình ảnh
Thật ra tôi cũng chỉ mới để ý đến ngày này cách đây 2 năm, nhưng tôi luôn chọn ngày này để bày tỏ lòng biết ơn với Mẹ nhưng chỉ bằng những cuộc điện thoại chúc mẹ sức khỏe vì ở xa. Tuy vậy trong lòng tôi Mẹ luôn là một người phụ nữ vĩ đại vì một tay Mẹ đã làm, đã dạy dỗ, đã nuôi nấng đàn con 5 người với những tính cách khác nhau nhưng đều là những người có ích cho xã hội. 
Hình ảnh
Càng lớn tôi được chứng kiến được những người chị, những người mẹ mang bầu, rồi chăm con, tôi thấy rằng Mẹ mình là một anh hùng. Người ta thường nói rằng khi mang một thiên thần đến với Trái Đất này là người Mẹ phải chịu đựng nỗi đau như mất đi một phần xương thịt của mình. Ấy vậy mà Mẹ đã cho 5 anh chị em tôi được đến với thế giới, được trải nghiệm những niềm vui cũng như những nỗi khổ niềm đau để trả nợ bớt cho cuộc đời để kiếp sau có một cuộc sống an lạc hơn. Mẹ không chỉ mang chúng tôi đến với thế giới thú vị này mà Mẹ còn phải chạy ngược xuôi với cái gánh bánh đầy bánh bèo, bánh gói,... kể cả nắng, kể cả mưa để đủ tiền gửi cho chúng tôi ăn học.
Hình ảnh
Hình ảnh Mẹ dầm mưa bán những cái bánh dưới chợ, hay những ngày bán ế Mẹ phải chở đi loanh quanh khắp xóm để mọi người mua giùm, mua giúp để lấy tiền mang về, rồi mua chút cá, chút thịt, chút rau cho chúng tôi. Rồi những lời mua tiếng bán chẳng hay ho, những lời khen, tiếng chê làm con người ta tổn thương nữa, tất cả Mẹ đều nghe, đều chấp nhận để bán hết bánh. Đôi lúc bán ế người ta lợi dụng để ép giá, trong khi những chiếc bánh ấy có là bao mà người vẫn cứ thích ép để giảm vài đồng. Nhưng họ đâu biết rằng để có những cái bánh ngon và chất lượng đó Mẹ phải dậy lúc 11h-12h khuya để làm và sáng sớm mới 5h Mẹ đã có để phục vụ mọi người, rồi những ngày mọi người đặt bánh Mẹ sẽ chẳng được ngủ trưa chỉ để làm cho xong để kịp giao cho cô/chú những cái bánh ngon nhất. Bánh Mẹ làm chẳng lời được bao nhiêu cả, chỉ là Mẹ bỏ công sức ra để đổi lấy tiền, Mẹ vất vả là thế nhưng mỗi ngày Mẹ chỉ kiếm được vài trăm khi đã trả hết tiền nguyên liệu. Đặc biệt mỗi lúc người ta đặt bánh để đi xa Sài Gòn hay Đăk Lăk thì Mẹ chẳng có lời chút nào đâu vì chỉ muốn làm những cái bánh thật ngon, gửi bánh đi vẫn còn nguyên vẹn để người ăn nhận được chất lượng của bánh. Nhưng cũng vì vậy mà bánh Mẹ đã bán được hơn 20 năm, và đến giờ mặc dù có nhiều nơi cũng mở bán nhưng người phương xa về vẫn cứ nhớ bánh của Mẹ, vẫn tìm "bà Mão bánh bèo" để mua. Và bản thân tôi cũng học được cái "đức" trong buôn bán của Mẹ khi Mẹ luôn chọn những nguyên liệu chất lượng để làm bánh, luôn làm mọi công đoạn sạch sẽ. Ấy vậy mới thấy điều quý giá nhất mà ba mẹ để lại cho con chẳng phải vật chất, tiền bạc mà chính là cách sống, cách cư xử trong cuộc đời.
Hình ảnh
Con thật sự xin lỗi Mẹ khi ngày xưa cảm thấy mình xấu hổ khi Mẹ bán bánh, và phải bắt con sáng sáng dậy thật sớm để đi bán cùng mẹ, rồi chạy thật nhanh đến lớp vì sợ trễ. Con cảm thấy xấu hổ khi thấy Mẹ bán dưới chợ, rồi mời mọc các kiểu. Lúc đó con thật đáng trách mà, thật không tốt chút nào cả khi mà xấu hổ cách Mẹ kiếm tiền nhưng lại cười tươi thật tươi khi cầm trên tay tờ tiền Mẹ làm ra để tiêu xài. Rồi những lúc Mẹ mắng thì chỉ biết trách Mẹ thôi, trách Mẹ vì không là một người Mẹ giàu, một người Mẹ không dành thời gian để hiểu con cái, không là một người Mẹ dễ dãi cho con đi chơi cùng chúng bạn mà chỉ bắt ở nhà làm hết thứ này đến thứ khác. Nhưng Mẹ ơi, giờ con lớn rồi, giờ có thể là người mà Mẹ tin tưởng để kể chuyện, để bày tỏ tâm sự thì con mới thấy rằng Mẹ cũng cần được yêu thương. Mẹ là người đã mất tình cảm của bà ngay từ nhỏ và phải chịu sự kỉ luật khắc khe của ông nên Mẹ đã bị ảnh hưởng bởi cách sống kỉ luật đó đến bây giờ. Và con thấy Mẹ đáng thương lắm khi không biết thể hiện lòng yêu thương của mình đối với con cháu như thế nào, khi không dám làm bất cứ điều gì mình thích vì lúc nào cũng nghĩ đến chồng, đến con, đến cái nhìn vô hình của những người xung quanh. 
Hình ảnh
Qua những câu chuyện Mẹ kể đến hàng chục lần mỗi lần con về con cảm thấy Mẹ là người phụ nữ có tính chịu đựng kinh khủng khi đã rất giỏi "nuốt" tất cả những nỗi đau đó vào trong để sống, để nuôi chúng con đến tận bây giờ. Mẹ sẽ là một tấm gương để con có một cuộc sống tốt hơn, cuộc sống hạnh phúc hơn. Con hứa với Mẹ đấy. Không bao giờ con cho người khác làm ảnh hưởng đến niềm hạnh phúc của chính con.
Hình ảnh
Hôm nay ngày của Mẹ con cầu chúc Mẹ luôn vui khỏe và con hứa sẽ dành cho Mẹ thêm thời gian để làm những điều Mẹ thích trong khoảng thời gian còn lại của cuộc đời mình. Mỗi buổi sáng con đều cảm ơn vì con là con của Mẹ, khi Mẹ đã cho con hình hài xinh đẹp. Bên trong con có một nửa là của ba, một nửa là của mẹ, khi con làm khổ chính mình cũng chính là làm khổ chính ba mẹ. Nhưng ba mẹ khổ nhiêu đó là đủ rồi. Nếu đó đã là nghiệp thì mỗi người phải trả nhưng nếu con có thể giúp đỡ cho ba mẹ việc gì đó thì con nhất định sẽ làm. Mẹ mãi là một người phụ nữ tuyệt vời của con, của chúng con.
Tạo vào 2018-05-13 23:32:12, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Ngày của Mẹ
Nguyễn Nam
Nguyễn Nam 21:19,24/05/2018 Đánh giá
Mẹ vẫn luôn là tuyệt vời nhất, chuẩn cơm mẹ nấu luôn
Gửi đi

Chia sẻ Ngày của Mẹ tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Ngày của Mẹ .

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

23597