Nguyên tắc giảm cân an toàn và hiệu quả

Cẩm nang / Cẩm nang sức khỏe      1.554 - 0      6 năm trước
Nguyên tắc giảm cân an toàn và hiệu quả
0 0

Ngày nay, con người càng chú trọng nhiều hơn vào hình thức bên ngoài, vì thế một vóc dáng đẹp sẽ làm cho người đó cảm thấy tự tin, yêu đời và sống vui vẻ hơn. Đối với phụ nữ thì việc này lại càng quan trọng hơn đối với cuộc sống ngày nay có sự phân biệt quá rõ ràng giữa một cô gái có vóc dáng thon thả và một cô gái thừa cân. Tuy vậy, không phải ai giảm cân cũng thành công bởi vì họ không kiên trì, áp dụng sai phương pháp như nhịn ăn rồi đến khi quá đói thì lại ăn lượng thức ăn nhiều hơn rất nhiều làm cho quá trình trước đó trở về con số "0". Hoặc gần đây có bài chia sẻ về phương pháp giảm cân dùng thuốc không rõ nguồn gốc dẫn đến suy thận phải chạy thận. Điều đấy thật đáng tiếc và đáng thương. Vì vậy để giảm cân an toàn và hiệu quả cần đảm bảo các nguyên tắc sau:

 

1. Giảm cân là giảm mỡ thừa

 

Có rất nhiều phương pháp giảm cân được truyền bá trên mạng như nhịn ăn, uống trà giảm cân, .... nhưng khi bạn thực hiện thì không đưa đến kết quả tốt mấy, hoặc có thể giảm nhưng sẽ tăng cân lại rất nhanh. Bởi vì những phương pháp ấy chủ yếu làm giảm nước trong cơ thể chứ không phải là giảm mỡ. Nhưng nguyên tắc của giảm cân là giảm mỡ, và cân bằng giữa lượng calo đưa vào cơ thể và lượng calo tiêu thụ hằng ngày. Cơ thể con người hấp thụ năng lượng qua quá trình ăn uống và tiêu hao cho các hoạt động thể chất hằng ngày. Nếu lượng calo đưa vào cao hơn lượng calo được tiêu thụ thì lượng calo dư thừa sẽ biến thành các giọt mỡ bám trên mô mỡ. Và mô mỡ tích lũy nhiều trên cơ thể sẽ gây ra tình trạng béo phì, thừa cân. Vì thế việc chúng ta nên làm là cân bằng giữa việc cung cấp năng lượng đi vào và đi ra khỏi cơ thể. 
 
Hình ảnh
 
 
Lượng calo nền được thể hiện qua tỷ lệ BMR (Basal Metabolic Rate) của Harris-Benedic, phụ thuộc vào giới tính, cân nặng, chiều cao, độ tuổi. Sau đây là cách tính:
+ Đối với nam: BMR = 88,362 + (13,397 x N) + (4,799 x C) - (5,677 x T)
+ Đối với nữ: BMR = 447,593 + (9.247 x N) + (3.098 x C) - (4.330 x T)
Trong đó:
N là cân nặng (kg)
C là chiều cao (cm)
T là tuổi của bạn.
Tùy theo chế độ vận động, tập luyện, lượng calo cần thiết được tính cụ thể như sau:
Ít vận động: BMR x 1,2
Vận động nhẹ: BMR x 1,375
Vận động vừa: BMR x 1,55
Vận động nặng: BMR x 1,725
Vận động rất nặng: BMR x 1,9
 
Vì thế nếu muốn giảm cân an toàn và hiệu quả thì bạn nên lập kế hoạch ăn uống và tập luyện về lượng calo đưa vào cơ thể và calo được giải phóng thông qua vận động để không để mỡ tích lũy thêm nữa và tiêu hao lượng mỡ cũ. Một điều luôn luôn phải nhớ là giảm cân là giảm mỡ, giảm calo chứ không phải giảm thức ăn.
 
Hình ảnh

 

2. Giảm cân là một quá trình lâu dài

 

Giảm cân cấp tốc vẫn có thể xảy ra nhưng khả năng tăng cân lại cũng rất cao. Đặc biệt đối với những người thừa cân bẩm sinh thường rất khó để giảm cân thì cần phải có một tinh thần kiên trì cho quá trình giảm cân. 
Bạn nên lập cho mình những mục tiêu nhỏ trong vài tuần hoặc vài tháng như mặc vừa chiếc áo đã mua trong tủ mà chưa có cơ hội mặc, hoặc bạn giảm cân để đi dự tiệc của bạn bè, hoặc đơn giản là bạn thấy cơ thể mình săn chắc hơn và nhanh nhẹn hẳn lên. Đó đều là những mục tiêu nhỏ làm động lực cho quá trình giảm cân của bạn.
 
Hình ảnh
 
Một phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả sẽ thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt thường ngày của bạn. Ví dụ, lúc trước bạn hay ăn những thức ăn nhanh, ăn nhiều thức ăn chứa tinh bột, ăn theo sở thích, không kiềm chế được sự thèm ăn, ít vận động, nhưng nếu bạn kiên trì với chế độ giảm cân bạn sẽ bỏ qua những thức ăn không tốt ấy hoặc ăn hạn chế và tăng cường vận động. Nếu nó được bạn duy trì và thay đổi thì sẽ làm cuộc sống của bạn khỏe và trẻ, yêu đời hơn rất nhiều. Vì thế nếu giảm cân an toàn và hiệu quả bạn sẽ có một cuộc sống khoa học và khỏe mạnh.
 
Hình ảnh

 

3. Giảm cân phải áp dụng tổng hợp nhiều phương pháp tập luyện

Như trên đã nói thì ăn kiêng chưa phải là phương pháp an toàn để giảm cân vì có thể sẽ gây thèm ăn và thiếu chất dẫn đến ăn nhiều hơn hoặc ăn không kiểm soát sau quá trình "đã" giảm cân, làm cho cân nặng trở lại như lúc xưa. Hiện nay phương pháp được áp dụng nhiều và cho thấy có hiệu quả là phải có sự kết hợp giữa dinh dưỡng và tập luyện. Theo tỷ lệ 80/20 thì 80% là dinh dưỡng và 20% là tập luyện. Mỗi ngày với 30 phút tập luyện sẽ giảm 21% nguy cơ tử vong. Bởi vì khi vận động bạn sẽ giải độc cơ thể rất tốt, giúp cho xương và cơ của bạn săn chắc.
 
Hình ảnh
 
Theo như khoa học chứng minh, để giảm được 1kg mỡ cần đốt cháy 7000 calo, nhưng khi bạn chạy bộ liên tục từ 4-5km thì bạn chỉ đốt cháy được 200 calo, vậy thì để đốt cháy được 1 kg mỡ bạn phải chạy liên tục trong 35 giờ- và đây là điều bất khả thi. Vì thế để giảm cân bạn cần kết hợp nhiều phương pháp với nhau như tập thể dục mỗi ngày 30 phút, chạy bộ, đi bộ thay vì đi xe máy, hoặc đạp xe đạp, hoặc bạn có thể mang tập luyện vào các công việc nhà như lau nhà, giặt đồ,.... đó đều là những hoạt động giúp bạn tiêu hao calo. Vì thế hãy siêng năng tập luyện và biến những hoạt động của mình thành những niềm vui và hứng thú khi tập luyện.
 
 
Hình ảnh
 
Đặc biệt một phương pháp luôn luôn phải được thực hiện đó là niềm tin vào quá trình giảm cân của bạn. Bạn phải luôn có hứng thú với một cơ thể săn chắc, xinh đẹp của mình sau quá trình giảm cân như thế nào. Khi tập luyện mệt mỏi bạn hãy nghĩ đến lý do bạn bắt đầu là gì để có thêm động lực nhé! Bạn phải luôn tưởng tượng ngày mà mình sẽ trở nên xinh đẹp nhé!
 
Hình ảnh
Chúc các bạn xinh đẹp! 
 
 
Tạo vào 2018-05-11 22:18:59, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Nguyên tắc giảm cân an toàn và hiệu quả
Gửi đi

Chia sẻ Nguyên tắc giảm cân an toàn và hiệu quả tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Nguyên tắc giảm cân an toàn và hiệu quả.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

23532