Những điều cần biết để gói bánh chưng chuẩn miền Bắc

Cẩm nang / Cẩm nang ẩm thực      3.162 - 0      5 năm trước
Những điều cần biết để gói bánh chưng chuẩn miền Bắc
1 0

Những thứ cần thiết để gói bánh

Lá dong, gạo nếp, đỗ xanh, thịt ba chỉ... là những nguyên liệu gói bánh chưng rất cơ bản. Chính vì đây là thứ rất quan trọng, nên bạn phải chuẩn bị kỹ từ khâu chọn nguyên liệu gói bánh chưng sao cho đầy đủ nhất. Bài viết này, Chuẩn Miền Bắc sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn nguyên liệu nấu bánh chưng sao cho "thành phẩm" của mình vừa ngon miệng lại vừa đẹp mắt.

 

Lá dong

Gói bánh chưng quan trọng nhất và không thể thiếu là lá dong. Khi chọn lá dong để gói bánh, bạn nên chọn loại lá bánh tẻ (không quá già hoặc quá non) thì mới dễ gói và cho bánh màu xanh đẹp, khổ lá rộng vừa phải, mỗi bánh chọn 4 chiếc lá.

Truớc khi gói bánh, cần ngâm lá vào một chiếc chậu to chừng 30-45 phút, sau đó dùng khăn mềm để cọ rửa cả hai mặt lá cho sạch. Lá rửa xong rồi, dựng lên cho ráo nước. Sau đó dùng khăn khô và sạch lau lá cho thật khô, dùng dao cắt bớt gân lá cho lá mềm, dễ gói, rồi mới bắt đầu gói bánh.

Lá dong, một trong những nguyên liệu quan trọng để gói bánh chưng

Lá dong, một trong những nguyên liệu quan trọng để gói bánh chưng

Sợi lạt

Để chiếc bánh chưng được vuông vắn, chắc chắn khi luộc thì lạt cũng là thứ không thể thiếu khi gói bánh chưng. Khi chọn lạt gói bánh chưng bạn nên chọn loại lạt dang, mỏng, mềm và dẻo dai. Mỗi một chiếc bánh cần khoảng 2-4 sợi lạt tuỳ bạn muốn buộc hình chữ thập (2 lạt) hay hình vuông (4 lạt) trên bánh.

 

Gạo nếp

Chắc chắn để làm nên một chiếc bánh chưng không thể thiếu gạo nếp rồi. Đây là nguyên liệu quan trọng nhất để làm nên cốt bánh. Khi chọn gạo nếp, bạn hãy chọn loại nếp có hạt đều, mẩy ngon nhất là loại gạo nếp cái hoa vàng, vừa thơm vừa dẻo. Loại gạo nếp nương của Điện Biên cũng rất thơm ngon. Gạo phải ngâm ít nhất là 8 tiếng rồi mới đãi sạch sạn, để cho ráo nước, rồi mới gói bánh. Mỗi chiếc bánh có thể gói từ 0,5 đến 1kg gạo, tuỳ độ to nhỏ mà bạn thích.

Một trong những nguyên liệu gói bánh chưng quan trọng nữa là gạo nếp.

Một trong những nguyên liệu gói bánh chưng quan trọng nữa là gạo nếp.

 

Đỗ xanh

Để làm nhân bánh chưng, bạn chọn loại đỗ xanh tiêu, hạt nhỏ, ruột vàng thì sẽ thơm ngon hơn. Đỗ xanh xay vỡ, ngâm trong nước chừng 1-2 giờ rồi đãi sạch vỏ xanh, đồ chín, đánh tơi để làm nhân bánh. Tỷ lệ thông thường là "8 gạo : 2 đỗ". Loại đỗ này bạn có thể mua tại các chợ quê thì chất lượng sẽ tốt hơn.

Đỗ xanh nấu bánh chưng nên chọn tại các chợ quê sẽ cho chất lượng tốt hơn

Đỗ xanh nấu bánh chưng nên chọn tại các chợ quê sẽ cho chất lượng tốt hơn

 

Thịt lợn

Để bánh chưng thơm ngon hơn, bạn hãy cho thêm thịt lợn nhé. Bạn nên chọn loại thịt 3 chỉ hoặc thịt vai sấn thì mới ngon, không nên chọn loại thịt quá nạc. Thịt rửa sạch thái thành các miếng dài chừng 5-7 cm, dày chừng 0,5 cm, ướp muối tiêu cho ngấm chừng 15 phút trước khi gói bánh.

Nên chọn loại thịt 3 chỉ hoặc thịt vai sấn để gói bánh chưng

Nên chọn loại thịt 3 chỉ hoặc thịt vai sấn để gói bánh chưng.

 

       Chuẩn Miền Bắc ra đời nhằm mang đến những bữa cơm ngon cho những người Bắc đi xa, nhưng vẫn nhớ về cuội nguồn, qua đó cũng muốn giới thiệu những đặc sản này đến cho mọi người dân Việt Nam.

Bạn còn ngần ngại gì nữa, nếu bạn không có nhiều thời gian để đi chợ, hãy nhấc máy gọi cho Shop. Và muốn có bánh ăn ngay có thể tham khảo Bánh chưng Thanh Khúc, mua ở Sài gòn thì click: mua bánh chưng sài gòn. Hotline: 0903 984 671

Tạo vào 2018-08-07 13:24:35, Cập nhật 5 năm trước
Anh Cả Anh Cả Theo dõi 0
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Những điều cần biết để gói bánh chưng chuẩn miền Bắc
Gửi đi

Chia sẻ Những điều cần biết để gói bánh chưng chuẩn miền Bắc tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Những điều cần biết để gói bánh chưng chuẩn miền Bắc.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

25764