Những kỹ năng giao tiếp tuyệt vời nhất

Kỹ năng      1.891 - 0      6 năm trước
Những kỹ năng giao tiếp tuyệt vời nhất
0 0
Kỹ năng giao tiếp là một phần quan trọng trong số các kỹ năng mềm. Giao tiếp tốt là chìa khóa vàng để mở ra cánh cửa thành công cho mỗi người, giúp bản thân trở nên thu hút hơn, đáng tin hơn trong mắt mọi người. Dưới đây là các kỹ năng giao tiếp cơ bản nhưng vô cùng cần thiết.

1. Các kỹ năng giao tiếp bằng lời

Là nhóm các kỹ năng sử dụng lời nói để truyền đạt thông điệp tới người mà ta đang giao tiếp, đây được xem là cách phổ thông nhất, nhanh nhất để truyền thông điệp giao tiếp. Bao gồm cách xưng hô, ngôn từ, phong cách, và giọng điệu, nội dung khi nói.

  • Cách xưng hô cần phù hợp về độ tuổi, phù hợp về độ thân thiết với người đang thực hiện giao tiếp, phù hợp với văn hóa vùng miền, phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. 
  • Ngôn từ cần phù hợp với trình độ của người ta đang giao tiếp. Nói với em bé đang học lớp 1 sẽ khác, nói với chính em bé đó (mà giờ có thể là cô sinh viên năm nhất đẹp rạng ngời) sau 12 năm sau phải khác. 
  • Phong cách nói chuyện cũng vậy, nói với một kỹ sư thì cần nói chuẩn xác, lịch sự, từ tốn. Nói với bác nông dân chất phác thì phải nói sao cho to rõ, gần gũi thân mật cởi mỡ hơn.
  • Phù hợp với văn hóa vùng miền nghĩa là mình miền nào thì nói giọng miền đó, nếu người mình đang giao tiếp khác vùng miền với mình, thì cả hai nên nói theo chuẩn Quốc ngữ là tốt nhất.
  • Giọng diệu khi nói chuyện cần thành thật, chân thành, và cũng phải phù hợp với hoàn cảnh nữa.
  • Nội dung cuộc nói chuyện nên ngắn gọn dễ hiểu, tránh lan man không điểm dừng. Cần điều chỉnh nội dung theo cuộc nói chuyện tùy theo phản ứng của người nghe.


Image result for giao tiep bang loi noi
(Ảnh sưu tầm: Nguồn afamily)

Nói chuyện thì ai cũng biết, nhưng nói sao cho hay, sao cho thu hút người nghe, làm cho người nghe có thiện cảm với mình thì là cả một nghệ thuật. Thế nên ông bà ta mới có câu "chim khôn kêu tiếng rãnh rang, người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe" âu cũng là có ý như vậy.

2. Các kỹ năng giao tiếp bằng cử chỉ

Nếu nghiên cứu thật kỹ, thì đây là ngôn ngữ cơ thể, là một nghiên cứu rất phức tạp. Nhưng trong giới hạn bài viết này, chúng tôi chỉ đưa ra các kỹ năng cơ bản thông qua cử chỉ để một người có thể giao tiếp tốt hơn. Giao tiếp bằng cử chỉ bao gồm tất cả các hình thái, cơ quan của cơ thể khi giao tiếp với người đối diện, từ ánh mắt, nụ cười, tay, chân, nói chung là tất cả bộ phận.

  • Trước tiên là ánh mắt, vì người xưa vẫn nói 'đôi mắt là cửa sổ tâm hồn' cơ mà. Khi giao tiếp, mắt nên nhìn vào người đối diện để thể hiện sự tôn trọng, nhưng không nên nhìn chằm chằm vì như thế bị xem là mất lịch sự, soi mói người khác. Nhưng cũng đừng đảo mắt nhìn xung quanh quá nhiều, vì khi đó, người khác nghĩ rằng bạn đang mất tập trung, hay bạn không có cảm giác an toàn.
  • Và đến tay, chân để làm sao thì phù hợp nhất. Câu trả lời là cứ để sao thấy thoải mái là được, nhưng nên tránh việc khoanh tay trước ngực bì dễ tạo cảm giác là bạn đang tự vệ, tránh việc hướng mũi chân theo hướng lối cửa ra vào vì cứ như là bạn không muốn tiếp tục cuộc trò chuyện. Tay chân cũng không nên múa may quay cuồng, không nên rung đùi hay các động tác tương tự vì xem ra như thế thì không được đứng đắn cho lắm, hoặc là bị cho là đang có cảm giác lo lắng không yên.
  • Một số điều sau cũng nên tránh nhé: Không thở dài hay ngáp khi giao tiếp, vì như thế đồng nghĩa với việc bạn  đang có cảm giác mệt mỏi, thiếu tập trung với cuộc giao tiếp. Không nhìn vào đồ dùng đem theo của người đối diện quá nhiều. Không nhìn theo cử chỉ của họ liên tục vì sẽ làm họ lúng túng, bất an. 

Image result for giao tiep bang cu chi
(Ảnh sưu tầm: Nguồn songmoi)

Trên đây là các nguyên tắc cơ bản, quan trọng, tất nhiên vẫn còn rất nhiều nguyên tắc khác nữa. Nếu có gì thiếu sót mong mọi người đóng góp thêm nhé. Chúc tất cả mọi người sẽ luôn thành công trong cuộc sống !

Tạo vào 2017-10-11 19:34:05, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Những kỹ năng giao tiếp tuyệt vời nhất
Gửi đi

Chia sẻ Những kỹ năng giao tiếp tuyệt vời nhất tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Những kỹ năng giao tiếp tuyệt vời nhất.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

15907