Phương pháp ăn chay đúng cách

Cẩm nang / Cẩm nang ẩm thực      1.328 - 0      5 năm trước
Phương pháp ăn chay đúng cách
0 0

Hiện nay, từ nhiều nguyên nhân mà ăn chay đang là một phương pháp được lựa chọn để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn không đúng cách để thiếu một loại chất dinh dưỡng lâu dài thì sẽ rất dễ gây bệnh, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng chay. Vì thế những kiến thức về thức ăn chay và cách ăn như thế nào là rất cần thiết.

Ăn chay đúng phương pháp phải đảm bảo đúng ba nguyên tắc sau:
 

Thứ nhất: Ăn nhiều loại thực phẩm

 
Trong bữa ăn nếu thiếu một thành phần chất dinh dưỡng nào lâu dài thì rất dễ gây ra bệnh, ví dụ nếu thiếu các loại vitamin A, B2, C, D, E và chất xơ có thể dẫn đến ung thư ruột và dạ dày. Và một điều quan trọng là không có bất kì loại thực phẩm nào chứa đầy đủ các chất cần thiết mà cơ thể cần, vì thế việc ăn đa dạng các loại thực phẩm trong bữa ăn sẽ giúp cho bữa ăn thêm hấp dẫn và cung cấp đủ chất cho cơ thể.
 
Hình ảnh

 

Thứ hai: Ăn các loại thực phẩm càng ít chế biến hoặc chưa chế biến càng có lợi cho sức khỏe. 

 
Bởi vì cứ qua một lần chế biến là lượng chất dinh dưỡng có trong thực phẩm giảm đi do quá trình chuyển hóa. Thêm vào đó nếu được chế biến quá nhiều sẽ làm mất đi giá trị dinh dưỡng ban đầu, đôi khi vô tình lại chuyển thành một chất có hại cho cơ thể hoặc không có giá trị dinh dưỡng. Ví dụ: bí đỏ nếu được xào qua dầu và đường sẽ không còn chất dinh dưỡng từ bí đỏ mang lại nữa. Đặc biệt đối với gạo đã được đánh bóng để gạo được trắng thì đã làm mất đi lượng chất dinh dưỡng có trong vỏ hạt gạo, và các loại ngũ cốc và thực phẩm khác cũng vậy, tự nhiên sẽ ngon và tươi hơn khi đã được đóng hộp.
 
Hình ảnh

 

Thứ ba:  Ăn chừng mực

 
Ăn chừng mực có nghĩa là không nên ăn quá nhiều hay quá ít một loại thực phẩm vì như vậy sẽ gây mất cân bằng dinh dưỡng. Cũng không nên ăn quá no hoặc để quá đói vì như vậy sẽ làm cho hoạt động của dạ dày làm việc quá sức, không tốt cho quá trình tiêu hóa cũng như cho sức khỏe về lâu về dài. Đặc biệt tránh ăn quá nhanh, nuốt vội, vì sẽ rất dễ đau dạ dày.
Một số người lầm tưởng rằng ăn chay sẽ thiếu dinh dưỡng nhưng thật ra thiếu dinh dưỡng là do cách ăn không đúng cách, chế độ ăn không hợp lý. Vì thế trên đây là 3 nguyên tắc cơ bản để chúng ta đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng trong ăn uống hằng ngày. Một bác sĩ chuyên khoa về dinh dưỡng đã khuyên chúng ta nên ăn với chế độ dinh dưỡng 4/6, 3/7, tức là ăn 3-4 phần tinh bột, ngũ cốc và các loại thực phẩm ít chế biến hoặc chưa chế biến, 6-7 phần là rau, đậu, trái cây tươi.
 
Hình ảnh
 
Sau đây là 6 lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn chay dành cho người dùng chay:
 

1. Thay đổi thực phẩm thường xuyên:

 

Như đã trình bày ở trên thì không có loại thực phẩm nào cung cấp đủ lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể vì thế việc thay đổi thực phẩm thường xuyên vừa giúp cho bữa ăn thêm hấp dẫn, thu hút người ăn, vừa cung cấp cho cơ thể nhiều loại dưỡng chất khác nhau. Tuy nhiên, đối với người Việt cách chế biến hơi phức tạp và việc này dường như không thích hợp cho cuộc sống quá bận rộn hiện nay vì thế nếu có thể chúng ta nên thay đổi một chút để thực phẩm luôn được ăn tươi và giữ nguyên hương vị tự nhiên của thực phẩm sẽ rất tuyệt vời và phù hợp với cuộc sống ngày nay.
 
Hình ảnh
 

2. Cần quân bình giữa ăn uống và tập luyện thể dục

 
Một trong những cách làm tăng cảm giác ngon miệng là vận động để tiêu hao bớt lượng năng lượng dư thừa. Nếu không vận động, luyện tập thể dục thể thao thì những chất thừa, chất độc sẽ không được đào thải khỏi cơ thể dẫn đến các bệnh béo phì hay tim mạch, huyết áp. Vì thế mỗi lần vận động để tăng tiết mồ hôi là một cách giải độc rất tốt. Luyện tập thể thao giúp xương cứng cáp, tim mạch được khỏe mạnh, bắp thịt được săn chắc, tinh thần được sản khoái, bớt lo âu, hồi hộp, bớt trầm cảm, tăng cảm giác tự tin và yêu đời hơn.
 

3. Bớt ăn muối

 

Sodium là loại muối được sử dụng hằng ngày để nêm vào thức ăn. Nếu cung cấp quá nhiều sẽ dẫn đến bệnh cao huyết áp vì thế nên hạn chế ăn các món kho, các món phơi khô hoặc các loại mắm. Và cũng hạn chế các món ăn hộp, các món đồ ăn vặt,... chứa nhiều muối vì vừa đưa vào cơ thể một lượng muối lớn mà còn làm cho mỡ ngày càng được tích lũy, và khi ăn muối nhiều cơ thể chúng ta sẽ rất nặng nề, cần uống nhiều nước để đào thải bớt muối ra khỏi cơ thể.
 
Hình ảnh
 

4. Tránh ăn những thức ăn chứa chất béo và và cholesterol

 
Chất béo giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và giúp cho các nguyên tố vitamin A, D, E, và K được hấp thụ qua vách ruột. Nhưng lượng chất béo cần được ăn hạn chế, chiếm khoảng 15% năng lượng hằng ngày là tốt nhất. Bởi vì cholesterol sẽ bám ở thành mạch máu, lâu dài sẽ làm hẹp mạch máu và đó là nguyên nhân dẫn đến tai biến mạch máu não. Vì thế chất béo tốt nên được ăn hạn chế để đảm bảo sức khỏe.
 
Hình ảnh
 

5. Bớt ăn chất ngọt

 
Đường, muối, chất béo đều là những chất có lợi cho sức khỏe, vì không có đường sẽ không có năng lượng, không có muối sẽ không có hoạt động, không có cholesterol thì sẽ không có kích thích tố (hormone). Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chúng sẽ trở thành "kẻ thù" của cơ thể. Việc ăn nhiều đường không có liên quan đến bệnh tiểu đường mà chỉ có liên quan đến bệnh béo phì. Vì thế nếu chúng ta có thói quen ăn ngọt thì nên vận động thể dục thể thao để tiêu hao bớt các chất dư thừa, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
 

6. Giảm ăn thức ăn vặt

 
Thức ăn vặt chứa rất nhiều muối và các loại chất béo không tốt cho cơ thể. Những loại thức ăn này cung cấp nhiều năng lượng với một lượng rất nhỏ nhưng lại dễ mang đến cảm giác thèm ăn, kích thích ăn, làm cho lượng năng lượng tiếp tục dư thừa, nếu không vận động để được tiêu hao bớt năng lượng dư thừa thì rất dễ gây nên bệnh béo phì.
Ăn đúng phương pháp chỉ mới là bước đầu cho cơ thể được cung cấp đủ chất dinh dưỡng nhưng nếu muốn sức khỏe tốt thì nên kết hợp hài hòa giữa ăn và vận động. Ăn đúng cách và vận động hợp lý sẽ giúp cân bằng giữa cung và cầu cho cơ thể, nhưng chúng ta cũng không nên quá khắc khe với bản thân vì ăn cũng là một nghệ thuật, một sự hưởng thụ, vì thế chúng ta nên có một kế hoạch ăn uống và vận động hợp lý.
Chúc tất cả mọi người có sức khỏe tốt!
Tạo vào 2018-05-09 21:36:11, Cập nhật 5 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Phương pháp ăn chay đúng cách
Gửi đi

Chia sẻ Phương pháp ăn chay đúng cách tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Phương pháp ăn chay đúng cách.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

23460