Say lòng với những món ăn làm từ hoa chỉ có ở Việt Nam

Ẩm thực      2.455 - 0      7 năm trước
Say lòng với những món ăn làm từ hoa chỉ có ở Việt Nam
14 1

Đừng nghĩ rằng hoa chỉ biết phô sắc vẻ đẹp, nhiều loài hoa còn hóa thân vào ẩm thực tạo nên những món ăn tinh tế và hấp dẫn. 


Ở nước ngoài các món ăn chế biến từ hoa được xem là những cao lương mĩ vị, để tiếp đón những vị khách đặc biệt. Trong khi đó, tại Việt Nam  hoa là món ăn dân dã khá phổ biến từ những loài hoa thân thuộc như hoa ban, hoa sen, hoa súng, bông điên điển, bông so đũa…. Dưới bàn tay khéo léo mà người dân đã tạo nên những món ăn mang hương vị đặc trưng, nồng đượm hương hoa.


    1.Hoa ban


Cứ vào khoảng độ tháng 2-3 hoa ban lại đua nhau nở phủ khắp núi rừng Tây Bắc một màu trắng tinh khôi. Hoa ban được những cô gái Thái hái mang về nhặt lấy cành và nhụy hoa đem rửa nhẹ và chần qua nước nóng, rồi mới được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau.

Hình ảnh

Nguồn: thvl.vn


Đặt chân lên Tây Bắc bạn sẽ được người dân nơi đây chiêu đãi những món hoa ban nộm rau, nộm giềng, nộm măng hay hoa ban vò nát nồi cá, gà nướng,... Giữ chân du khách ở lại.


Trong đó phải kể đến món hoa  ban xào măng đắng- một món ăn đặc trưng của người Thái. Vị đắng của măng rừng quyện lẫn vị ngọt bùi và hương thơm dịu nhẹ của hoa ban sẽ khiến ai đã thử qua một lần khó lòng nào mà quên được.


Hình ảnh

Nguồn: baomoi.com


    2. Hoa thiên lý


Hoa thiên lý là một loại cây thân leo, hoa có mùi thơm thoang thoảng không quá nồng,thường nở vào mùa hè. Ngoài ra, thiên lý là một thực phẩm giải nhiệt hữu hiệu nên được biến tấu thành nhiều món dùng trong bữa cơm gia đình và nhà hàng sang trọng, vào giữa những ngày hè oi bức được thưởng thức các món ngon từ hoa thiên lý quả không còn điều gì bằng.


Hình ảnh

Nguồn: thvl.vn


Thiên lý sau khi hái được đem rửa sạch, ngâm nước nước và được chế biến thành nhiều món như thiên lý nấu giò, nấu xương, thịt băm,… Hay món thiên lý xào thịt bò được ưa chuộng nhiều nhất. Vị béo của thịt bò, vị ngọt thanh thanh của hoa thiên lý sẽ hấp dẫn bất cứ ai khi đã nhìn thấy món này.


Hình ảnh

Nguồn: baomoi.com


   3. Hoa chuối


Khi đã cắt bỏ hết buồng chuối người ta giữ lại hoa chuối để chế biến nhiều thành nhiều món ăn dân dã, quen thuộc với người Việt.


Hình ảnh

Nguồn: vietnamnet.vn


Nộm hoa chuối là món ăn đặc trưng nhất, vị giòn giòn hơi chát của hoa chuối, hòa cùng cái giòn của tai heo, bùi bùi của lạc và thanh mát của rau thơm. Kết hợp với nước chấm chua ngọt cay cay của ớt, không còn điều gì hấp dẫn hơn thế nữa. Bên cạnh đó, gỏi gà hoa chuối sẽ là lựa chọn cho những người kiêng ăn dầu mỡ.


   4. Hoa sen


Không giống với những loài hoa khác, hoa sen sinh ra là để dành riêng cho các món ăn tinh tế, vương giả. Các bộ phận của hoa sen từ lá sen, ngó sen, hạt sen, nhụy sen đều có thể ăn được. Chẳng thế mà, hoa sen được mệnh danh là quốc hoa của Việt Nam

Hình ảnh

Nguồn: thvl.vn


Một món ăn ngày xưa chỉ dành cho vua chúa chốn cung đình cao sang là vịt hấp hoa sen vô cùng kỳ công. Hoa sen có thể chế biến thành nhiều món khác như chè sen, nộm sen,cơm sen,… kích thích dạ dày của của cả những người khó tính nhất.


Hình ảnh

Nguồn: vietnamnet.vn


   5. Hoa điên điển


Loại hoa đặc trưng của vùng miền Tây sông nước thưởng nổ vào mùa nước nổi. Vào mùa hoa điên điển hai bên bờ sông rợp ngập sắc vàng hữu tình nên thơ.


Hình ảnh

Nguồn: thvl.vn


Món ăn mang hương vị của vùng thôn quê như gỏi điên điển,điên điển xào thịt bò, nộm hoa điên điển,…Đặc sản điên điển vùng đồng bằng sông Cửu Long phải kể đến điên điển nấu canh chua độc nhất chỉ có ở nơi đây.


Hình ảnh

Nguồn: vietnamnet


Vị đắng đắng, nhẫn nhẫn của điên điển xen lẫn thịt cá tươi ngon, vị cay nồng của ớt pha chút mùi thơm của rau khác.Cá nấu với điên điển chủ yếu phải là cá linh mới được xem là ngon nhất, cũng có thể dùng cá lóc, tôm, hay cá đồng đều ngon.


   6. Hoa so đũa


 Khi những cơn mưa cuối mùa vừa dứt, những cơn gió se lạnh kéo về là màu hoa so đũa nở. Hoa có màu trắng hoặc tím và thường chứa dinh dưỡng rất cao, dùng ăn kèm với lẩu mắm hay lẩu các lóc hoặc nấu canh chua đều cực kỳ ngon tuyệt.

Hình ảnh

Nguồn: thvl.vn


Muốn có hoa so đũa ngon phải hái từ lúc sáng sớm, nhặt bỏ cuống, bỏ đài và vị đắng. Được dùng chung vơi các nguyên liệu khác để tạo nên những món ăn ngon và hấp dẫn. Canh chua nấu cá rô đồng được xem là món ngon nhất của hoa so đũa, thịt cá rô đồng ngọt cùng với vị đắng lạ miệng của hoa so đũa, hương thơm của rau cần dày lá, ngò gai, cay nhẹ của vài lát ướt tươi khó ai có thể từ chối được.


Hình ảnh

Nguồn: baomoi.vn


Tạo vào 2017-05-20 20:44:40, Cập nhật 7 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Say lòng với những món ăn làm từ hoa chỉ có ở Việt Nam
Gửi đi

Chia sẻ Say lòng với những món ăn làm từ hoa chỉ có ở Việt Nam tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Say lòng với những món ăn làm từ hoa chỉ có ở Việt Nam .

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

10279