Sốt bại liệt - Căn bệnh tưởng chừng đơn giản

Cẩm nang / Cẩm nang sức khỏe      1.337 - 0      4 năm trước
Sốt bại liệt - Căn bệnh tưởng chừng đơn giản
0 0

 

 

Sốt bại liệt- Căn bệnh tưởng chừng đơn giản


Trong những lần đi chơi cũng với mọi người. Tôi chợt nhận ra rằng không ai biết căn bệnh sốt bại liệt đó là như thế nào? Họ chỉ nghĩ đơn giản rằng sốt rồi liệt. Ngay cả những người thân trong gia đình có người bị cũng vậy. Chứ không hiểu nguyên nhân từ đâu và kết quả như thế nào? Cũng như các phương thức điều trị căn bệnh ấy ra sao?

 

Di chứng của bệnh sốt bại liệt gây ra


Sốt bại liệt là gì?


Đây là một căn bệnh truyền nhiễm do một loại virus có tên khoa học là Poliovirus gây ra. Lây qua đường tiêu hóa và hô hấp, tiến vào cơ thể người làm tổn thương đến hệ thần kinh. Bệnh có thể tưởng chừng đơn giản nhưng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn cơ thể và trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.Trẻ em nhỏ thường dễ dàng mắc bệnh này nếu bạn không chú ý chăm sóc cẩn thận.


Nguyên nhân dẫn đến sốt bại liệt


Như đã biết trẻ nhỏ thường dễ mắc bệnh qua việc ăn uống có chứa virus hoặc tiếp xúc với người đang mắc bệnh. Từ đóa virus sẽ xâm nhập vào hệ tiêu hóa, theo đường máu và bạch huyết lan ra khắp cơ thể, dẫn tới sốt.


Theo các chuyên gia thì sốt bại liệt không có triệu chứng gì rõ ràng. Và được chia làm hai loại: sốt bại liệt thể liệt và sốt bại liệt không liệt.

 

Uống vacxin là cách ngăn ngừa bện bại liệt.


Sốt bại liệt không liệt: đây là dạng có nhiễm virus nhưng ở thể nhẹ, sốt kéo dài từ 2-10 ngày, kèm theo đau họng ,đau cổ, nhức đầu, tê cứng tay chân, viêm màng não…


Sốt bại liệt ở thể liệt: tình trạng này là rất nghiêm trọng,ban đầu cũng có triệu chứng như sốt, nhức đầu nhưng dần dần mất phản xạ, co thắt các cơ….


Những di chứng của sốt bại liệt gây ra


Sốt bại liệt là căn bệnh không thể chữa. Và nó theo suốt người bệnh đến cuối đời. Nhưng bạn có thể uống vaccine sabin phòng ngừa định kì, đúng lịch.
Khi phát bệnh nếu bạn kịp thời chữa trị giữa đông và tây y thì bệnh có thể thuyên giảm một phần nào.


Di chứng thường gặp của bệnh sốt bại liệt  là yếu các cơ.  Người bệnh dần teo cơ, nặng thì các chi dần teo nhỏ lại. Nhẹ thì teo một cơ nào đó. Hoặc khó thở và khó nuốt.  Còn mọi thứ vẫn phát triển bình thường. Có thể học tập và sinh hoạt như tất cả mọi người.

 

Có số đã rất nổi tiêng xứng với câu "tàn nhưng không phế"


Một vài thể nặng hơn khi sốt bại liệt xâm nhập vào não gây viêm màng não. Lúc này người bệnh không còn nhận biết . Mọi sinh hoạt hằng ngày điều nhờ vào sự giúp đỡ của người thân.


Có một số người lầm tưởng rằng, khi bị sốt bại liệt rồi, các cơ teo tóp thì những bộ phận ấy sẽ không còn cảm giác. Không đâu nhé, các giác quan đều bình thường, vẫn phản xạ với mọi thứ xung quanh.


Người sốt bại liệt thì cơ thể yếu hơn. Ở một số người có thể bị đau nhức khi trái gió trở trời nếu không bổ xung đầy đủ vitamin và chế độ ăn không đủ chất.


Những thắc mắc về bệnh bại liệt mà nhiều người chưa biết.


Cơ thể dù có thể khiếm khuyết nhưng hình thái ban đâu chỉ có phần yếu và không phát triển nhiều. Và dù thế người khuyết tật vẫn có trái tim nóng và biết yêu thương. Nhưng nhiều người lo lắng rằng không biết bệnh này có duy truyền đến con cái hay không? Nên thường rất e dè trong việc xây dựng gia đình với người bị bại liệt.

 

Người sốt bại liệt không duy truyền qua đời sau.


Sốt bại liệt lây qua đường tiêu hóa và hô hấp. Vậy chắc chắn rằng sẽ không duy truyền cho đời sau. Bạn hãy an tâm sống thật với cảm xúc của mình nhé.


Có rất nhiều người quan tâm rằng người khuyết tật nói chung và người sốt bại liệt nói riêng sẽ sinh hoạt như thế nào?


Thật ra bản năng sinh tồn luôn có trong mỗi con người. Vì thế người sốt bại liệt họ sẽ có những cách thức riêng để phục vụ cho bản thân. Mạnh thì dùng sức yếu thì dùng chước. Bạn đừng nghĩ rằng họ sẽ luôn phụ thuộc và là ghánh nặng cho xã hội. 


Luôn yêu mến và giúp đỡ họ bằng cả trái tim bạn nhé. Đừng sợ bị lây nhiễm mà xa lánh. Họ sẽ dễ dàng bị tổn thương và mặc cảm đấy. Và sẽ có lúc bạn thấy những con người ấy sẽ là nguồn cảm hứng và động lực để bạn đối đầu với cuộc sống của mình đó.


 

Tạo vào 2019-06-13 17:31:23, Cập nhật 4 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Sốt bại liệt - Căn bệnh tưởng chừng đơn giản
Gửi đi

Chia sẻ Sốt bại liệt - Căn bệnh tưởng chừng đơn giản tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Sốt bại liệt - Căn bệnh tưởng chừng đơn giản.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

34287