Suy nghĩ có những loại nào?

Cẩm nang / Cẩm nang cuộc sống      4.747 - 0      6 năm trước
Suy nghĩ có những loại nào?
0 0
Hằng ngày chúng ta có khoảng 30.000 - 50.000 suy nghĩ. Nếu ngày nào căng thẳng thì số lượng suy nghĩ lên đến 50.000 - 80.000 suy nghĩ. Những con số có thể làm chúng ta giật mình và hơi ngờ vực rằng nó có đúng là sự thật. Tuy nhiên, đó là bởi vì chúng ta không hề để ý đến suy nghĩ của mình, chúng ta cho nó chạy lung tung, để cho nó nghĩ đến điều gì thì nghĩ đến điều ấy, đến khi được hỏi: "đang nghĩ gì vậy?" thì bản thân lại giật mình vì mình cũng không biết mình đang nghĩ gì. Và chính những suy nghĩ lãng phí, dư thừa đó lấy đi nguồn năng lượng tích cực trong bạn, và đến lúc tập trung năng lượng làm một điều gì đó thì lại cảm thấy mệt mỏi, hết sức lực. Vậy suy nghĩ bao gồm những loại nào? và làm thế nào để giữ nguồn năng lượng bên trong mình để làm những việc cần thiết?
Theo tác giả của cuốn Tư duy tích cực của Trish Summerfield- người đến từ New Zealand và được biết đến như là một sứ giả của những chương trình giá trị sống, hiện tại bà đang tổ chức các khóa học, khóa đào tạo hoàn toàn miễn phí để mang đến nhiều giá trị về cuộc sống, lan tỏa đến nhiều cộng đồng, thì suy nghĩ được chia thành 5 loại như sau:

Suy nghĩ hướng thượng

Là những suy nghĩ mang lại lợi ích cho người khác, cho thế giới mà không mong đợi nhận lại điều gì. Đó là những suy nghĩ về tình yêu thương, sự tha thứ, lòng trắc ẩn hay hòa bình....

Ví dụ: buổi sáng khi thức dậy bạn trao gửi một lời cầu nguyện cho mọi người đều được sống trong ấm no, hạnh phúc. Bạn làm điều này vì nó là một thói quen và không mong cầu người khác phải đền đáp lại lời cầu chúc của bạn. Bạn làm việc đó với sự trong sáng, tinh khiết và hết sức vô tư.
Hình ảnh


Suy nghĩ tích cực

Là những suy nghĩ tốt về bản thân, người khác. Luôn là những suy nghĩ tập trung vào những điều có thể bản thân làm được và những điều bản thân có thể kiểm soát được trong những tình huống xảy đến. Đó là những suy nghĩ với thái độ lạc quan, chấp nhận và khoan dung,...

Ví dụ: khi bạn đang đi trên đường đến công ty nhưng lại bị kẹt xe, bạn không thể đi tiếp được, thay vì phàn nàn vì sự việc đang xảy ra, bạn có thể thay đổi thái độ của mình và nghĩ khác đi. Kẹt xe giúp bạn có cơ hội thấy được tiệm bán hoa đẹp mà xưa giờ bạn chưa từng thấy dù ngày nào bạn cũng đi trên con đường này. Và đến một ngày khi cần mua hoa tặng bạn gái, bạn sẽ không phải tốn nhiều thời gian để suy nghĩ hay tìm kiếm google nơi nào bán hoa đẹp, mà sẽ chạy xe liền một mạch đến cửa tiệm mà bạn đã thấy trong lúc kẹt xe vào hôm trước. Và nếu trong khoảng khắc ấy bạn có thái độ, tinh thần tích cực như vậy bạn cũng sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái hơn rất nhiều.
Hình ảnh


Suy nghĩ cần thiết

Là loại suy nghĩ lập kế hoạch cho các công việc của mình, suy nghĩ về những điều cần phải làm.

Ví dụ: trong lúc bị kẹt xe, thay vì giận dữ và buông ra những lời không hay ho thì bạn có thể suy nghĩ về những điều mình cần làm sắp đến như bạn cần gọi điện về nhà cho vợ rằng bạn sẽ về trễ vì kẹt xe, hoặc gọi cho người bạn rằng bạn sẽ đến trễ 10 phút vì kẹt xe. Điều này làm bạn tránh những suy nghĩ không hay mà còn giúp cho người xung quanh bạn cảm thấy an tâm và dễ chịu hơn.
Hình ảnh


Suy nghĩ lãng phí

Là loại suy nghĩ về quá khứ, luôn nghĩ về những điều mà mình không thể kiểm soát được, bao gồm cả những sợ hãi, lo lắng về những điều đã xảy ra và chưa xảy ra.

Ví dụ như khi ngồi ăn cơm cùng người yêu, thay vì ngồi ăn vui vẻ và trò chuyện cùng người ấy thì bạn lại luôn nghĩ về chuyện của ngày hôm qua anh ấy đã không nhắn tin trả lời bạn và giận hờn vì điều đó, khiến cho giờ phút gặp nhau đó trở thành nỗi ác mộng của nhau thay vì là hạnh phúc.
Hình ảnh

Suy nghĩ tiêu cực

Là loại suy nghĩ tiêu cực về bản thân và người khác. Đó là những suy nghĩ mang thái độ hằn học, giận dữ, dằn vặt bản thân và chê trách người khác,...

Ví dụ: Khi bạn bị kẹt xe, thay vì có những suy nghĩ tích cực (có cơ hội nhìn thấy cửa tiệm bán hoa mà xưa giờ mình không thấy) và suy nghĩ cần thiết (Mình nên gọi cho vợ hay bạn để báo về sự kẹt xe) thì bạn lại chê trách công an sao không xuất hiện để giải quyết vấn đề này, hay bạn sẽ đổ lỗi cho những người chạy xe không đúng làn đường, đi không đúng quy định.
Chính những suy nghĩ tiêu cực ấy sẽ làm cho bạn mất đi năng lực và mất đi động lực, niềm tin vào cuộc sống. 
Hình ảnh

Cuộc sống là một chuỗi những sự kiện và tình huống xảy đến mà chúng ta không thể kiểm soát được, cũng như không thể thay đổi chúng, nhưng chỉ có duy nhất một điều bạn có thể thay đổi là thái độ của bản thân đối với sự kiện và tình huống xảy đến. Một người luôn có những suy nghĩ tích cực và hướng thượng sẽ có cuộc sống khác với những người luôn có những suy nghĩ tiêu cực và lãng phí. Hãy thử quan sát mọi người xung quanh chúng ta thử nhé!

Mỗi buổi sáng thức dậy chúng ta có 2 lựa chọn: sống chan hòa, hạnh phúc hay chống đối, bế tắc; hoặc chọn suy nghĩ giải pháp hoặc chìm sâu vào trong tình huống; hoặc chúng ta là nạn nhân hoặc chúng ta là ông chủ. Chúng ta chọn gì sẽ quyết định ngày của chúng ta như thế!
Chúng ta đều biết rằng cuộc sống là ngắn ngủi vì thế hãy sống mỗi ngày như là một ngày rực rỡ, một ngày đáng để sống nhất!
Hình ảnh
Chúc tất cả chúng ta luôn có những sự lựa chọn tốt để vui sống mỗi ngày. Mỗi ngày trôi qua đều không hối tiếc vì đã sống hoài, sống phí! 
Tạo vào 2018-01-22 22:10:17, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Suy nghĩ có những loại nào?
Gửi đi

Chia sẻ Suy nghĩ có những loại nào? tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Suy nghĩ có những loại nào?.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

19628