Tại sao không nên bỏ bữa ăn sáng?

Cẩm nang / Cẩm nang sức khỏe      1.794 - 0      6 năm trước
Tại sao không nên bỏ bữa ăn sáng?
0 0
Cuộc sống ngày ngày càng bận rộn bởi có quá nhiều điều con người phải lo, phải nghĩ và phải làm để có được cái mà mọi người cho là "thành công". Chính vì thế có khá nhiều người bỏ bữa ăn sáng để dành thời gian chạy đua cùng công việc. Tuy nhiên nếu thiếu bữa ăn sáng sẽ làm cho cơ thể thiếu một lượng vitamin và khoáng chất, đặc biệt là canxi và protein. Vì vậy bỏ bữa sáng có tác hại xấu đến cơ thể! Sau đây là lý do:

1.Mất năng lượng làm việc: Sau một khoảng thời gian ngủ dài, dạ dày đã tiêu hóa hết thức ăn ngày hôm qua. Nếu sáng sớm bạn không tiếp tục cung cấp năng lượng thì cơ thể sẽ dễ rơi và trạng thái mệt mỏi và kém năng động, kém nhạy bén trong công việc. Những nghiên cứu đã cho thấy học sinh tiểu học được ăn sáng trước khi đi học có kết quả học tốt hơn và kết quả cũng tương tự đối với sinh viên và người đi làm.

ảnh minh họa

2.Tư duy kém và khả năng ghi nhớ tệ: hoạt động não bộ tốn năng lượng nhiều nhất, trong đó buổi sáng là lúc mức năng lượng gần như bằng 0, vì vậy nếu không ăn sáng thì mức năng lượng não bộ cần sẽ không được đáp ứng vì thế não làm việc cũng kém hiệu quả hơn.

3.Nguyên nhân gây ra chứng đau đầu hoặc đau nửa đầu: khi chúng ta không ăn sáng sẽ làm cho lượng đường trong máu giảm, dẫn đến kích thích hormone làm tăng huyết áp, cuối cùng dẫn đến đau đầu và đau nửa đầu.

4.Tăng cân: có nhiều người nghĩ “không ăn bữa sáng là để giảm cân”, tuy nhiên, bữa ăn sáng là bữa ăn cung cấp năng lượng cho cả một ngày và giúp tiêu thụ tốt lượng calori trong ngày nữa. Thêm nữa, nếu bạn không ăn sáng, bạn sẽ có xu hướng ăn bù vào bữa trưa và bữa tối, tuy nhiên 2 bữa đó lại không cần năng lượng nhiều. Vì thế bạn đưa vào cơ thể nhiều hơn mức năng lượng cần thiết, và nó sẽ tích tụ lại đến dễ tăng cân.

5.Nhanh lão hóa: vì không ăn sáng nên cơ thể phải huy động lượng đường và protein có sẵn để hoạt động vì thế sẽ làm cho da khô, rám, mất dinh dưỡng vì thế dễ làm xuất hiện nếp nhăn dưới mắt và vùng mặt.

6.Đau dạ dày và có khả năng kết sỏi ở thận: sau một đêm dạ dày trở nên trống rỗng nhưng dạ dày lại hoạt động liên tục, luôn co bóp, dịch vị tiết ra nhưng không có gì để tiêu hóa vì thế dễ dẫn đến viêm loét dạ dày. Khi ruột rỗng, nhu động giảm, các chất cặn bã của ngày hôm qua không được đào thải ra ngoài, lâu dần nó sẽ kết thành sỏi.

ảnh minh họa

7.Sức đề kháng yếu: Do nguồn năng lượng thấp nên cơ thể buộc phải lấy năng lượng dự trữ ở gan, khiến gan luôn ở trong tình trạng quá sức. Thêm nữa khi không ăn sáng thì đến khoảng 9-10h bạn sẽ cảm thấy nôn nao, dạ dày kêu réo, dần dần sẽ làm cho hệ miễn dịch của bạn hoạt động kém hiệu quả, dẫn đến sức đề kháng yếu.

8.Có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2: theo những nghiên cứu thì phụ nữ không ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 nhiều hơn 54% so với những người phụ nữ ăn sáng. Nguyên nhân là bởi vì nếu không ăn sáng thì lượng đường sẽ giảm, vì thể chúng ta có xu hướng sẽ thèm ngọt nhiều hơn và ăn khó kiểm soát, vì thế rất dễ gây ra bệnh tiểu đường.

9.Nguy cơ mắc bệnh tim mạch: khi ăn sáng sẽ giúp cho hệ tuần hoàn hoạt động dễ dàng hơn, quá trình trao đổi chất cũng triệt để hơn. Nếu không ăn sáng sẽ dễ bị huyết áp- tình trạng làm cho sức khỏe của tim bị đe dọa. Theo những nghiên cứu cho thấy những người không ăn sáng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn những người ăn sáng.
Tuy nhiên ăn bữa sáng như thế nào là tốt? Chúng ta nên chọn những loại thực phẩm dễ tiêu hóa và biết phối hợp các thực phẩm để đảm bảo chất dinh dưỡng, cùng với đó là thay đổi thực đơn thường xuyên để kích thích vị giác và thị giác. 
Bữa sáng nên chọn các món như ngũ cốc để cung cấp đường cho cơ thể, giúp tăng đường huyết. Để cơ thể không đói nhanh, cần nạp một lượng thực phẩm giàu protein và chất béo như trứng gà, thịt nạc, các chế phẩm từ đậu… Sau đó ăn một lượng rau quả thích hợp để bổ sung các vitamin hòa tan trong nước và chất xơ, cùng các nguyên tố vi lượng và khoáng chất cần thiết cho cơ thể.
Thêm vào đó nên sử dụng thức uống đi kèm ít đường, không chất béo. 
Nếu có những bữa ăn sáng chất lượng con người sẽ có tinh thần tốt và một cơ thể khỏe, vì thế mỗi người nên lựa chọn cách bảo vệ cơ thể tốt nhất nhé!

ảnh minh họa


Tạo vào 2017-08-19 08:34:21, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Tại sao không nên bỏ bữa ăn sáng?
Gửi đi

Chia sẻ Tại sao không nên bỏ bữa ăn sáng? tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Tại sao không nên bỏ bữa ăn sáng?.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

14269