Thành công là như thế nào?

Cẩm nang / Cẩm nang cuộc sống      2.502 - 0      6 năm trước
Thành công là như thế nào?
0 0

Chắc chắn ai ai cũng đã rất quen thuộc với hai từ "Thành công" này, nhưng chúng ta liệu rằng có thật sự hiểu về thành công. Giới trẻ thường truyền nhau rằng: "chúng ta phải thành công, thành công, thành công!", nhưng khi được hỏi: "bạn muốn thành công về điều gì?" thì rất nhiều bạn sẽ ngẩn ngơ vì chưa xác định rõ điều mình muốn là gì. Còn bạn đã biết bạn muốn thành công về điều gì chưa?

 

Hình ảnh
 
Thành công được Merriam-Webster định nghĩa là: " Là việc đạt được sự giàu có, sự tôn trọng, hay danh vọng trên thực tế”, bạn nghĩ như thế nào về điều này?
 
Riêng đối với John Wooden- HLV bóng rổ huyền thoại với 620 trận thắng và 10 danh hiệu quốc gia, đã cho rằng: "Thành công là sự an tâm, là một kết quả trực tiếp của sự tự hài lòng khi biết bạn đã làm hết khả năng của bản thân để đạt được thành công tốt nhất mà bạn có thể”. Thành công không nằm đâu xa, nó nằm ở chính bản thân mỗi người, chiến thắng bản thân, chiến thắng sự ù lỳ của bản thân đã là một thành công xuất sắc chứ không cần phải là sự cạnh tranh với người khác.
 
Hình ảnh
 
Đối với chính trị gia người Anh Winston Churchill thì lại cho rằng: "Thành công là đi từ thất bại này đến thất bại khác mà không làm mất sự nhiệt tình”. Người thành công luôn lấy những thất bại của mình là một bài học và không bao giờ cho phép bản thân vấp ngã lần nữa ngay vị trí mà mình đã ngã trước đó. Bởi vì mỗi lần thất bại là mỗi lần làm cho ý chí của họ cao hơn, mạnh mẽ hơn và quyết liệt hơn. Còn đối với một nhà thơ đa tài từng đạt được nhiều giải thưởng lớn thơ ca Maya Angelou thì định nghĩa: "Thành công là yêu thích chính bản thân bạn, thích những gì bạn làm, và thích cách bạn làm điều đó”. Vậy đối với chúng ta thành công là gì?
 
Hình ảnh
 
Thiết nghĩ rằng định nghĩa thành công là gì không quan trọng bằng việc mình xác định được mục đích của thành công, tức là chúng ta muốn thành công về điều gì? 
 
Đối với nhiều người thành công là có công việc ổn định, có nhiều tiền, vật chất, vậy thì khi họ có công việc, có thu nhập, mua được những điều mình muốn hưởng thụ thì họ đã thành công rồi đấy. Mặc cho thâm tâm của họ lại lắm lo lắng và phiền não.
 
Còn nếu một người mong muốn cuộc sống mình hạnh phúc mặc cho đời sống không được dư giả thậm chí có chút khó khăn, thì khi họ có một mái ấm, hằng ngày ăn cơm với ít rau mà họ biết cách mỉm cười, biết làm người thương mình hạnh phúc thì họ đã thành công trong cuộc sống rồi.
 
Hình ảnh
 
Trong cuộc sống này, con người dường như quá tham lam nên thành công đối với họ cũng càng trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, dường như nó đều hướng ra bên ngoài. Họ muốn có vật chất xa hoa để hưởng thụ, có người bạn đời thủy chung, có địa vị, có danh vọng để ngẩng cao đầu khi gặp người khác. Nhưng liệu khi có tất cả những điều ấy họ đã thật sự cảm thấy an vui. 
 
Con người rồi cũng sẽ về với cát bụi và bản thân chẳng mang theo được bất cứ cái gì ngoài mảnh vải, chiếc hàm và khu đất nơi chôn cất dù cho lúc sống họ có làm được nhiều bao nhiêu. Nhưng khi chúng ta chết đi liệu rằng một bộ đồ đẹp, một chiếc hàm xinh, một ngôi đất rộng có còn ý nghĩa khi mà chúng ta rồi cũng sẽ tan vào đất, hóa thành bùn? Có nhiều người sẽ nghĩ "mình làm cho con", nhưng thật sự những đồng tiền ấy có giúp con của mình sống mãi trong nhung lụa và trong ấm êm không? Con của chúng ta cần chúng ta cho chúng một môi trường "thiện lành" để nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp hơn là một cuộc sống "băng giá" trên nhung lụa. 
 
Hình ảnh
 
Nói như thế không phải để chúng ta thấy rằng cuộc đời chẳng còn gì để sống, để tham vọng. Nhưng mà là một cách nhìn để chúng ta nhìn rõ hơn về sự cố gắng của chính bản thân mình. Mục đích cuối cùng của chúng ta sẽ chẳng là địa vị, là danh vọng mà là một cuộc sống an vui, hạnh phúc. Nếu vậy thì khi mỗi phút giây trôi qua cảm nhận mình đang còn thở- đang còn sống, đang còn được hưởng thụ từ thiên nhiên- thức ăn, không khí, nước, được người khác yêu mến thì chúng ta cũng đã cảm thấy hạnh phúc rồi đúng không? Hãy nhìn lại xung quanh mình đi, không ngẫu nhiên chúng ta có nhà để ở, có không khí để thở, có thức ăn để ăn, có tiền để tiêu và cũng không ngẫu nhiên mình có mặt trên đời này. Vì thế thật ra xung quanh ta đã có cả rồi, chỉ là chúng ta biết cách tận hưởng và làm chúng nảy nở nhiều hơn mỗi ngày. Mỗi hành động, mỗi suy nghĩ, mỗi cảm xúc xảy ra mà chúng ta đều quan sát và hiểu rõ được nguyên nhân và cảm thấy không tiếc nuối khi nghĩ về nó thì cũng là một thành công, vì lúc đó chúng ta đã hạnh phúc trong từng phút giây rồi!
 
Hình ảnh
 
Hạnh phúc không phải là một cuộc hành trình của sự tìm kiếm mà là sự cảm nhận trên hành trình đó. Chúng ta thật sự đã đặt hạnh phúc của mình vào bên ngoài quá nhiều. hôm nay trời nắng nên tôi cảm thấy hạnh phúc, hôm nay tôi được nhận quà nên tôi cảm thấy hạnh phúc. chưa ai từng nói: "hôm nay tôi hạnh phúc vì phát hiện mình mình quá ích kỷ" cả. Cuộc sống vẫn cứ quay và bắt buộc chúng ta phải đối mặt với rất nhiều điều không hài lòng, khiến cho chúng ta thấy mệt mỏi. Nhưng hãy cố gắng tìm niềm vui cho chính mình cả trong khi không có ai mang điều đó đến cho mình. Chúng ta có thể vui sống cả ngày thì đó đã là một thành công rất lớn. Bởi khi bạn vui không chỉ bạn có năng lượng mà bạn còn giúp được những người xung quanh bằng dòng năng lượng ấy đó.
Tôi thật sự rất thích định nghĩa thành công của Arianna Huffingto - người sáng lập  Huffington Post: "Để sống một cuộc sống chúng ta thật sự muốn và xứng đáng, chứ không chỉ là một cuộc sống ổn định, chúng ta cần đến một thước đo thành công thứ ba vượt ra ngoài hai thước đo về tiền và quyền lực. Đó chính là bốn yếu tố cần thiết bao gồm: hạnh phúc, trí tuệ, sự tìm tòi và sự dâng hiến”. Dù rằng mục đích của chúng ta là như thế nào thì chắc chắn nó cũng sẽ không đúng hoặc không sai vì ai cũng có những ý kiến và nguyện vọng riêng. Vì thế khi chúng ra làm tốt, làm hết sức công việc của mình thì đã là một thành công nhất. Người ta hay nói cách chúng ta làm một việc là cách chúng ta làm nhiều việc. Vì vậy khi công việc mình yêu thích nhất chúng ta cũng không làm có kết quả thì không thể trông đợi vào bất kì công việc nào khác. 
 
Chúc tất cả chúng ta đều tìm ra mục đích của thành công mà mình sẽ đến!
Hình ảnh
 
Tạo vào 2018-05-07 18:45:52, Cập nhật 6 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Thành công là như thế nào?
Gửi đi

Chia sẻ Thành công là như thế nào? tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Thành công là như thế nào?.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

23362