Tinh tế cơm hấp lá sen xứ Huế

Ẩm thực      5.078 - 0      7 năm trước
Tinh tế cơm hấp lá sen xứ Huế
10 1


Cố đô Huế nổi tiếng về những món cơm như cơm hến, cơm chay, cơm muối, cơm cung đình, cơm âm phủ,…và không thể không kể đến món cơm hấp lá sen – một món ăn hội tụ nét tinh hoa trong ẩm thực xứ Huế, thanh tao và tinh tế xếp vào hàng ngự thiện dưới thời các vua triều Nguyễn.


Sen có vị trí đặc biệt về tâm linh, văn hóa và ẩm thực của Huế nói riêng và Việt Nam nói chung. Bắt đầu được trồng từ thời các chúa Nguyễn kéo dài cho đến ngày nay, nổi tiếng là sen quý thường được dùng trong cung đình và chế biến thành nhiều món ăn vương giả.


Hình ảnh

Ảnh: 24h.com


Cơm hấp lá sen thể hiện sự khéo léo của bàn tay người phụ nữ Huế bởi sự tỉ mỉ trong cách chế biến, cầu kỳ trong cách trang trí.


Để làm cơm sen ngon phải đòi hỏi nguyên liệu kỹ càng, đầy đủ không thiếu thứ gì nhưng quan trọng nhất vẫn là hạt sen và gạo thơm, mềm dẻo. Người ta lựa những hạt sen to tròn, mẩy và gẩy tim sen kĩ để không bị đắng đem rửa sạch và nấu chín. Khi hạt sen chín vớt ra để ráo nước trộn thêm ít bột ngọt, muối tiêu. Người nấu phải căn thật kĩ để hạt sen không bị nát, vì nếu như bị nát coi như hỏng món cơm hấp lá sen. Phần nước luộc hạt sen giữ lại dùng nấu cơm, đây chính là bí quyết để từng hạt cơm thấm đậm vị sen của người đầu bếp. Cơm chín được xới, để nguội và làm cho tơi hạ


Hình ảnh

Ảnh: 7monngonmoingay.com


Để đảm bảo được dinh dưỡng trong hạt sen tốt nhất nên chọn hạt sen tươi, vì có nhiều chất bổ và đậm hương thơm hơn. Khi nấu cũng nhanh hơn không cần phải ngâm vài tiếng đồng hồ để hạt được mềm như sen khô.


Hình ảnh

Ảnh: 24h.com


Những nguyên liệu đi kèm cũng không kém phần quan trọng là tôm giã nhỏ, thịt gà xé chỉ, xá xíu, lạp xưởng, nấm cô đông, cà rốt, đậu que, hành tây,… được thái hạt lựu. Bắc chảo lên bếp, cho xíu dầu ăn và phi tỏi cho thơm đổ từ từ  các nguyên liệu trên với hạt sen vào trước sau đó mới cho cơm, để cơm không bị khô và cháy. Phải chiên cho chín đều không đảo qua mạnh tay tránh làm hạt sen bị vỡ, nát, nêm gia vị vừa ăn, đúng điệu để không lấn át mùi hương của lá sen khi gói. Công đoạn này tùy thuộc vào người nấu sẽ quyết định mùi vị của cơm sen, phải chiên cho các nguyên liệu chín đều cùng một lúc nếu không sẽ giảm mất hương vị và không ngon.


Hình ảnh

Ảnh: abay.vn


Dùng lá sen còn nguyên, không bị rách, rửa sạch, lau khô xếp lá ra tô và cho hỗn hợp cơm vào giữa lá sen, nâng đều các mép lá và gói chặt lại sao cho vuông vắn, cạnh góc đều nhau không cần dùng dây buộc lại. Đem hấp từ khoảng 10-15 phút để các nguyên liệu hòa quyện vào nhau tạo nên mùi thơm dịu nhẹ.


Hình ảnh

Ảnh: abay.vn


Điểm hấp dẫn nhất của cơm hấp lá sen là cách trình bày công phu, vài cách hoa sen được đặt lên đĩa như bông hoa đang nở đặt gói cơm vào giữa như nhụy hoa.  Khi ăn  chỉ cần kéo nhẹ lớp lá sen ra mùi thơm ngát từ hạt lá sen cho đến hạt cơm thơm dẻo, vị ngọt của thịt gà và tôm, vị bùi bùi của hạt sen,… Tất cả tạo nên một hương thơm không lẫn ở đâu của vùng đất Huế mộng mơ này.


Hình ảnh

Ảnh: abay.vn


Cơm hấp lá sen của Huế - một kiệt tác của những nghệ nhân tài ba mà không một nơi nào trên dải đất chữ S này có thể làm ra tương tự. Mặc dù ngày này khi món cơm hấp lá sen đã có mặt ở nhiều nơi nhưng không một nơi nào mang đậm hương vị đặc trưng của xứ sở màu tím này, hãy đến với Huế và đừng quên thưởng thức nó.


Tạo vào 2017-05-21 11:47:07, Cập nhật 7 năm trước
Bình luận
Top phản hồi
Đang tải bình luận bài viết Phản hồi bài viết Tinh tế cơm hấp lá sen xứ Huế
Gửi đi

Chia sẻ Tinh tế cơm hấp lá sen xứ Huế tới bạn bè để mọi người cùng đọc nhé !

Bài viết có vấn đề ? Hãy cho chúng tôi biết.

Gửi báo cáo sai phạm
Bạn đang đọc bài viết Tinh tế cơm hấp lá sen xứ Huế.

Hãy để nguồn tutrithuc.com khi phát hành lại nội dung này !

10319